Dân tố các trang trại xả nước thải làm tôm, cua chết sạch

08/05 16:58
 

Người nuôi tôm gửi đơn cầu cứu vì các cơ sở nuôi tôm công nghiệp xả nước thải đen ngòm ra các kênh rạch, gây ô nhiễm môi trường ở TP Hà Tiên.

Ngày 8-5, phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Cường, ngụ phường Đông Hồ, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, cho biết ông có nuôi gần 15ha vuông tôm theo mô hình quảng canh ở phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên. Tuy nhiên, hàng loạt tôm, cua của ông và 8 hộ khác trong khu vực này liên tục chết.

Nước đen, cá ngoi lên bờ chết

  • Ô nhiễm cá chết trắng hào thành cổ Vinh: Phê bình đơn vị vận hành

  • Hàng trăm tấn cá nuôi làng bè Châu Đốc chết bất thường: Nguồn nước bị ô nhiễm sinh học

  • Nắng nóng khiến tôm sú, cua biển nuôi của người dân Kiên Giang chết

Từ tháng 3 đến nay, các vuông tôm của ông Cường không có nước sạch để đưa vào vuông nuôi như trước. Nguyên nhân chính là 6 trang trại nuôi tôm công nghiệp đã xả nước thải ô nhiễm xuống kênh Bà Lý và kênh Đồn Tả làm nước bốc mùi hôi thối.

"Mấy tháng nay, tôm cua của tôi nuôi đã chết do không có nước sạch, mà toàn là nước ô nhiễm. Tôi nuôi tôm trên đất nhà nên thua lỗ ít, còn những hộ thuê đất để nuôi tôm càng lỗ nặng hơn. Giá thuê đất khoảng 5 triệu đồng/ha/năm", ông Cường nói.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, phường Mỹ Đức hiện có 8 trang trại nuôi tôm công nghiệp, nhưng người dân tố 6 cơ sở xả nước thải ô nhiễm đang "bức tử" các kênh. Hai kênh phục vụ nước cho bà con nuôi tôm theo mô hình quảng canh là kênh Đồn Tả và kênh Bà Lý.

Tuy nhiên, hai kênh này đều đã chuyển sang màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối, do các trang trại xả thải ra. Trong số này có trang trại nuôi tôm của một lãnh đạo Thanh tra TP Hà Tiên cũng bị người dân tố xả thải nước xuống kênh.

"Tôi sống ở đây hơn 10 năm nay, chủ yếu đặt dớn bắt tôm cá. Tuy nhiên, hai kênh này đã chuyển sang đen ngòm, bốc mùi, làm cá không sống được mà ngoi lên chết rất nhiều. Vợ chồng tôi phải chuyển sang nuôi gà kiếm sống", ông Trương Chí Trung, ngụ phường Mỹ Đức, chỉ tay dòng nước đen ngòm nói.

Công an vào cuộc điều tra

Cách đó không xa, ông Huỳnh Văn Kỷ - ngụ phường Mỹ Đức - vừa đi trên vuông tôm khô rang, nứt nẻ vừa lụm lại xác tôm, cua mà chua xót. Ông Kỷ có 12ha đất nuôi tôm cua nhưng "trắng tay", vì nước thải ô nhiễm.

"Chúng tôi bơm nước này vào vuông nuôi tôm, khiến tôm cua chết hàng loạt, thiệt hại nặng. Gia đình tôi bị thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Mong chính quyền sớm giải quyết trả lại nguồn nước trong xanh cho bà con nuôi tôm. Nếu họ cứ xả thải ô nhiễm, không chỉ tôm cua chết, mà con người cũng chết vì đói", ông Kỷ đề nghị.

Hiện nay, có 9 hộ dân nuôi tôm cua, với diện tích hơn 45ha, ước bị thiệt hại 2 tỉ đồng đã gửi đơn cầu cứu các ngành chức năng TP Hà Tiên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tạ Quang Thuận - trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hà Tiên - thừa nhận các trang trại nuôi tôm công nghiệp đã xả nước thải ô nhiễm ra môi trường, gây bức xúc dư luận. Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã phối hợp với Công an TP Hà Tiên đến hiện trường thu mẫu nước thải để giám định mức độ ô nhiễm đến đâu sẽ xử lý.

Trả lời câu hỏi vì sao các trang trại nuôi tôm công nghiệp không có bể lắng lọc, mà xả nước thải ra môi trường vẫn cho hoạt động, ông Thuận nói: "Phán ánh của bà con là đúng. Tôi nghe ngành công an nói lần này sẽ xử lý mạnh tay đối với các cơ sở vi phạm. Sắp tới, cơ sở nào không có hồ lắng lọc để xử lý nước trước khi xả thải thì chúng tôi sẽ không cho hoạt động".

Đọc bài gốc tại đây.