Google: Khả năng tiếp cận AI của học sinh Việt Nam có bước phát triển

09/05 14:18
 

Tại Việt Nam, AI đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong trường học, mang đến những thay đổi tích cực.

Đó là góc nhìn của bà Hà Lâm Tú Quỳnh, giám đốc truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam, khi nói về ứng dụng AI trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Theo bà, xu thế này là không thể đảo ngược.

Hiểu biết về AI cần thiết cho thành công tương lai

* AI đang tác động thế nào đến lĩnh vực giáo dục, thưa bà?

- AI đang tạo nên những bước tiến đột phá trong mọi lĩnh vực và giáo dục cũng không ngoại lệ.

Tại Việt Nam, AI đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong các trường học, mang đến những thay đổi tích cực cho việc giảng dạy và học tập, đồng thời tác động mạnh mẽ đến việc hướng nghiệp của giới trẻ.

Trong một kỷ nguyên kỹ thuật số mới với sự hỗ trợ bởi AI, việc trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng AI và hiểu biết về AI là điều cần thiết cho thành công trong tương lai.

AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau, và việc ứng dụng AI vào giáo dục sẽ giúp học sinh có được những kỹ năng cần thiết để thích nghi với thị trường lao động.

* Khả năng tiếp cận AI và các công nghệ số của học sinh, sinh viên Việt Nam và Đông Nam Á hiện như thế nào, thưa bà?

- Khả năng tiếp cận AI và công nghệ số của học sinh, sinh viên Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đang có những bước phát triển tích cực. 

Nhiều nước đã đẩy mạnh tiếp cận, xây dựng chương trình giáo dục lấy AI và kỹ thuật số làm trọng tâm.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã và đang tích cực phối hợp với Chính phủ và các tổ chức triển khai nhiều chương trình giáo dục, phát triển nhân tài số dành cho các bạn thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nói chung.

Cụ thể, Google for Education trang bị cho các nhà giáo dục và sinh viên những kỹ năng kỹ thuật số cần thiết để thành công trong một thế giới được định hướng bởi công nghệ.

Cũng tại Việt Nam, chúng tôi đã hợp tác với Công ty cổ phần Giáo dục Sáng tạo Châu Á (AI Education) để cùng thực hiện nhiều chương trình mang đến các giải pháp công nghệ tiên tiến cho giáo dục.

Với sự hợp tác này, sẽ có nhiều đề án và hoạt động phổ cập AI cho toàn bộ giáo viên và học sinh như nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên trong việc cập nhật và sử dụng công nghệ mới trong giảng dạy, phát triển các nội dung giảng dạy trực tuyến và các khóa học tập kết hợp (blended learning), cá nhân hóa việc học tập cho từng sinh viên, ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để đánh giá và hỗ trợ học tập.

Hơn 170 triệu học sinh, giáo viên học bằng bộ công cụ Google

* Bà có thể giới thiệu một số công cụ AI hữu ích mà học sinh, giáo viên có thể dễ dàng sử dụng trong dạy và học?

- Chúng tôi cung cấp nhiều công cụ AI mạnh mẽ hỗ trợ cho việc học tập, hữu ích dành cho các bạn học sinh, sinh viên.

Điển hình, Gemini là một mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ với nhiều tiềm năng ứng dụng trong giáo dục. Gemini có thể giúp học sinh, sinh viên học tập hiệu quả hơn, phát triển kỹ năng và hỗ trợ nghiên cứu, bao gồm hỗ trợ học tập, nâng cao khả năng sáng tạo, phát triển lập trình, tăng cường khả năng nghiên cứu.

Thậm chí, Gemini còn có thể giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong nền kinh tế số, nhằm chuẩn bị cho tương lai nơi AI đóng vai trò ngày càng quan trọng

Một công cụ khác là Google Translate, rất quen thuộc với học sinh, sinh viên. Đây công cụ dịch thuật trực tuyến miễn phí của Google, đã trở thành một trợ thủ đắc lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và nghiên cứu. Nhờ những cải tiến liên tục, Google Translate ngày càng mạnh mẽ và hữu ích hơn.

  • Khi sinh viên 'nghiện' dùng AI

Công cụ phổ biến nhất có lẽ là Google Search - công cụ tìm kiếm phổ biến, được tích hợp AI để cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên.

Đối với giáo dục nói chung, Google Workspace for Education hiện tại đã có nhiều bộ công cụ trong hệ sinh thái hỗ trợ tối đa các tác vụ dành cho cả giáo viên, học sinh và nhà trường như nền tảng học tập trực tuyến Google Classroom, nền tảng dạy học, hội họp online Google Meet, nền tảng Google Slides giúp giáo viên soạn giáo án và bài giảng, Google Calendar giúp giáo viên sắp xếp thời gian biểu…

Đặc biệt, chúng tôi tích hợp trí tuệ nhân tạo trong bộ công cụ Google Workspace for Education, ví dụ như phân tích mẫu học tập, sở thích và dữ liệu hiệu suất của học sinh để đề xuất các tài nguyên học tập, thách thức phù hợp với nhu cầu và phong cách học tập của từng học sinh.

Hiện có hơn 170 triệu học sinh, sinh viên và giáo viên, giảng viên, nhà giáo dục trên toàn thế giới hiện đang dạy và học dựa trên bộ công cụ của chúng tôi.

Cùng đến sự kiện AI Day tại TP.HCM

Từ 8h - 17h thứ sáu (10-5), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Google tổ chức sự kiện "Hiểu AI làm giàu hành trang nghề nghiệp" tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM.

Học sinh, sinh viên sẽ tiếp cận các thông tin bổ ích được trình bày bởi các chuyên viên AI của Google, diễn giả, KOL nổi tiếng về AI, tham quan các gian hàng liên quan đến các ngành nghề có ứng dụng AI.

Chương trình trân trọng cảm ơn đơn vị tài trợ: Nha Khoa Nhân Tâm, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM và sự đồng hành của các trường đại học: Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Đọc bài gốc tại đây.