Gần 7.000 thí sinh bị dừng thi đánh giá tư duy năm 2024: Sẽ tổ chức thi lại

06/05 05:43
 

TP - Ca thi chiều 28/4 của kì thi đánh giá tư duy do Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức đã xảy ra sự cố không mong muốn khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi. Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù.

Đảm bảo quyền lợi thí sinh

Trong chương trình chia sẻ về kì thi đánh giá tư duy được phát trực tiếp cuối tuần qua của ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban tuyển sinh - Hướng nghiệp cho biết: Sự cố lỗi hệ thống đã được công bố và nhà trường đã gửi email thông báo phương án xử lí quyền lợi đến thí sinh ngay trong đêm 28/4.

Sau khi phân tích kỹ tình hình, Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù vào ngày 19/5 cho các thí sinh không thể hoàn thành bài thi trong kíp thi chiều 28/4. Ngoài ra, các thí sinh trong kíp thi chiều 28/4 sẽ được ưu tiên đăng ký dự thi miễn phí một lần trong đợt 5 hoặc đợt 6 diễn ra vào các ngày 8-9/6 và 15-16/6.

Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024. Ảnh: Diệp An

Các thí sinh không thể bố trí thời gian thi bù ngày 19/5, Hội đồng thi sẽ trả lại phần lệ phí dự thi đã nộp. Cụm thi hay điểm thi của ngày 19/5 được mặc định giữ nguyên như đợt thi trước. Mọi sự thay đổi sẽ được thông tin tới thí sinh sau khi Hội đồng thi thống kê được đầy đủ số lượng thí sinh đăng ký thành công thi bù trong ngày 19/5.

Về các bước đăng ký thi lại, ông Hải cho hay, từ 8h sáng 4/5 tới 18h ngày 6/5, thí sinh đăng nhập vào tài khoản đăng ký dự thi đánh giá tư duy. Hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ để thí sinh lựa chọn có đăng ký thi bù hay không. Nếu đăng ký thi bù, nhà trường sẽ cung cấp thêm tính năng chọn đổi địa điểm thi. Thí sinh được chọn đổi địa điểm thi nếu còn suất trống, tức là ở điểm thi nào đó có thí sinh không lựa chọn thi bù.

Trường hợp thí sinh không đăng ký thi bù, trên hệ thống sẽ có cửa sổ hiển thị để nhập thông tin tài khoản chính chủ, khi đó phần lệ phí dự thi kíp chiều 28/4 sẽ được ĐH Bách khoa Hà Nội hoàn trả. Tất cả tính năng trên đều được cài đặt sẵn trên hệ thống, thí sinh khi đăng nhập vào tài khoản sẽ thực hiện được các thao tác.

Thí sinh thi ca sáng 28/4 cũng gặp sự cố. Ông Hải cho biết, sau khi phân tích kết quả thi, Hội đồng thi nhận thấy có hơn 100 thí sinh bị rút chậm phần thi Tư duy Toán học với khoảng thời gian như thí sinh đã phản ánh.

Với khoảng thời gian các em bị chậm như vậy, hiện nay theo quy chế thi của bài thi đánh giá tư duy thì vẫn nằm trong khung giới hạn về việc rút chậm của các phần thi, cơ bản không ảnh hưởng tới kết quả làm bài của thí sinh.

Tuy nhiên, nhà trường cũng đã đưa ra giải pháp khi biết điểm bài thi của kíp sáng. Theo đó, nếu thí sinh nằm trong số hơn 100 thí sinh đã bị rút chậm phần đề thi Tư duy Toán học và cảm thấy không hài lòng với kết quả bài làm của mình, nhà trường sẽ cung cấp tính năng để các em làm thủ tục hủy kết quả bài thi đó. Sau đó, nhà trường sẽ bố trí một bài thi miễn phí cho các em trong đợt 5 hoặc đợt 6 giống như thí sinh kíp chiều 28/4.

Gửi công văn tới các trường ĐH sử dụng kết quả

Trước ý kiến băn khoăn về độ khó của bài thi chính thức và bài thi bù, PGS.TS Vũ Duy Hải nhấn mạnh, với cấu trúc cũng như nội dung thi của kỳ thi đánh giá tư duy, đề thi của tất cả đợt thi sẽ được quy đồng về các chỉ số tương đương. Thuật toán chấm điểm sẽ được so sánh với tất cả đợt thi trước để từ đó đảm bảo được tính công bằng cho thí sinh.

Dự kiến sáng 7/5, thí sinh dự thi đánh giá tư duy ca sáng 28/4 có thể vào tài khoản để biết được kết quả thi.

Ông Hải nói rằng, với sự cố khiến ca thi chiều 28/4 phải chuyển sang thi bù vào ngày 19/5, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ chấm khẩn trương. Dự kiến chỉ sau khoảng 5-7 ngày từ thời điểm thi, thí sinh sẽ có kết quả.

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ gửi công văn tới các trường ĐH có sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy để xét tuyển sớm.

“Các trường có thể sử dụng kết quả dưới dạng chứng chỉ file mềm trước, sau đó ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ gửi giấy tờ bản cứng đến các trường sau, để vẫn đảm bảo tiến độ cho thí sinh có thể kịp thời tham gia vào phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH”, ông Hải nói.

PGS Vũ Duy Hải cho biết các phương án mà ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra là đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.

Đọc bài gốc tại đây.