Hà Nội cấm vận động học sinh bỏ thi tuyển sinh vào lớp 10

08/05 19:04
 

Lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định không cho phép các trường vận động, ép buộc học sinh không dự thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trước mỗi kỳ tuyển sinh vào lớp 10, ở các trường THCS tại Hà Nội thường có tình trạng giáo viên chủ nhiệm gặp riêng một số phụ huynh có con học lực yếu kém để trao đổi và định hướng cho học sinh không đăng ký dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Theo một số hiệu trưởng, việc trao đổi để phụ huynh rõ tình hình học lực của con và có lựa chọn hợp lý cũng vì "quyền lợi của học sinh". 

Trên thực tế, có những học sinh học lực yếu kém có dự thi cũng khó có thể đủ điều kiện đỗ vào trường THPT công lập. Nếu gia đình cho con vào các trường THPT tư thục, học chương trình giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề thì có thể dự tuyển bằng phương thức xét học bạ. Việc này giảm bớt áp lực cho học sinh. 

  • Chỉ có 85 trường tư thục của Hà Nội được giao chỉ tiêu lớp 10

  • Hà Nội công bố chỉ tiêu lớp 10 công lập: Trên 77.000 học sinh

Tuy nhiên cách trao đổi của một số giáo viên không khéo léo, dẫn tới tâm lý tiêu cực cho phụ huynh và học sinh.

Về vấn đề này, lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định sở không cho phép các trường vận động, ép buộc hoặc ngăn cản học sinh không dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các phòng Giáo dục quận, huyện, thị xã kiểm tra. Nếu có tình trạng này thì phải xử lý nghiêm những người liên quan ở các trường.

Trước đó, sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết năm học 2024-2025 có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Dự kiến khoảng 110.000 học sinh trong số này sẽ đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. 

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là trên 81.000 (chiếm 61%). Những học sinh không thi đỗ vào lớp 10 công lập có có một số lựa chọn như học lớp 10 các trường tư thục, học chương trình giáo dục thường xuyên hoặc các trường nghề trên địa bàn.

Cũng theo số liệu trên, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Những em này có thể đã lựa chọn học các trường tư, trường nghề, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên theo phương thức xét học bạ. 

Ngoài ra, có một số học sinh được gia đình cho du học, hoặc đã đỗ vào các trường THPT chuyên trực thuộc trường đại học.

Ngày 8, 9-6 thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay diễn ra vào ngày 8 và 9-6 (khối không chuyên). Học sinh dự tuyển vào trường chuyên và hệ song bằng sẽ thi thêm ngày 10 và 11-6.

Chậm nhất ngày 2-7 sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố điểm thi và dự kiến 4-7 ngày thông báo điểm chuẩn.

Đọc bài gốc tại đây.