Hàng nghìn du khách bị mắc kẹt vì cảng Quan Lạn cạn trơ đáy

29/04 12:39
 

Quảng Ninh - Hàng nghìn du khách tham quan đảo du lịch Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (29.4) bị mắc kẹt cả ở trên bờ...

Quảng Ninh - Hàng nghìn du khách tham quan đảo du lịch Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sáng nay (29.4) bị mắc kẹt cả ở trên bờ lẫn trên tàu cao tốc do cảng Quan Lạn cạn trơ đáy, các tàu du lịch không thể cập bến. Dự kiến, tình hình đưa đón khách ra - vào đảo du lịch nổi tiếng này bị ảnh hưởng thêm vài ngày nữa.

Sáng 29.4, nhiều tàu cao tốc đưa du khách từ Cảng quốc tế Ao Tiên (huyện Vân Đồn) ra đảo Quan Lạn đã không thể cập cảng tàu Quan Lạn do nước xuống quá cạn. Du khách phải ở lại trên tàu trong thời tiết oi nóng và buộc phải điều chỉnh kế hoạch vui chơi trên đảo.

Trong khi đó, hàng nghìn du khách có kế hoạch về bờ cũng phải chờ đợi con nước. Nhiều du khách đã trả phòng, ra cảng để chờ tàu nhưng đành phải quay về khách sạn vì thời tiết nắng nóng.

Dự kiến, sớm nhất cũng phải đến khoảng giữa trưa nay, các tàu mới có thể cập cảng để đưa đón khách. Tuy nhiên khi đó sẽ rất khó có thể “giải phóng” hết lượng lớn khách ùn ứ từ sáng trong thời gian ngắn.

Ước tính, hôm qua (28.4), do lượng khách rời đảo rất ít nên trên đảo Quan Lạn có khoảng 10.000 du khách. Hôm nay, dự kiến có khoảng 6.000 khách về bờ và 4.000 khách ra đảo.

Theo đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, đơn vị đã giải thích với du khách về tình trạng bất khả kháng do con nước, đồng thời đề nghị khách du lịch đợi đến khi thủy triều đủ lớn mới lên tàu vì có đi cũng không cập cảng được.

Đối với khách đã lên tàu, các chủ tàu đưa ra giải pháp tình thế: dùng tàu nhỏ để tăng bo khách vào bờ và dồn số khách còn lại lên phần mũi tàu để chạy; trong trường hợp nước vẫn chưa đủ lớn thì buộc phải dùng tàu nhỏ kéo vì nếu chạy sẽ phá hỏng hệ thống chân vịt.

Dự kiến mai nước thủy triều cạn kiệt hơn hôm nay, trong khi lượng khách ra đảo và trở về đất liền vẫn rất lớn.

Trước đây, mỗi lần nước cạn, các chủ tàu du lịch phải đưa khách cập vào bến cảng tổng hợp Sơn Hào của Công ty CP Cát Vân Hải vì bến này có thể đón tàu quanh năm ngày tháng.

Tuy nhiên, giấy phép của bến cảng tổng hợp Sơn Hào mới hết hạn nên cơ quan chức năng từ chối cấp lệnh cho tàu ra - vào bến cảng này.

Được biết, Công ty CP Cát Vân Hải cũng đã có đề án xây dựng Sơn Hào thành bến cảng chuyên đón khách, sau khi công ty đã dừng các hoạt động sản xuất và chuyển hẳn sang lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhưng chưa được phê duyệt.

Trước đó, trả lời Báo Lao Động, một lãnh đạo huyện Vân Đồn cho rằng, giải pháp triệt để vẫn là xây dựng bến cảng Quan Lạn mới theo hướng đẩy bến cảng ra xa thêm vài trăm mét nữa để không còn phụ thuộc vào con nước.

Cũng theo vị này, quy hoạch đã có nhưng chưa nhà đầu tư nào mặn mà vì suất đầu tư lớn trong khi khả năng thu hồi vốn chậm; đồng thời vướng quy định liên quan đến đường triều kiệt khi giao mặt biển.

Đọc bài gốc tại đây.