Hạn hán ở Đắk Lắk, hàng chục hồ đập trơ đáy, vắng bóng người dân qua lại

01/05 11:27
 

Đắk Lắk - Tình hình hạn hán kéo dài vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại ở Đắk Lắk, hàng chục hồ đập trên địa bàn đã cạn trơ đáy....

Đắk Lắk - Tình hình hạn hán kéo dài vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại ở Đắk Lắk, hàng chục hồ đập trên địa bàn đã cạn trơ đáy. Một số khu vực người dân còn thiếu nước sạch để dùng cho sinh hoạt.

Ngày 1.5, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk thông tin, từ giữa tháng 4 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra một số đợt mưa dông nhưng lượng mưa chưa đáng kể và còn cục bộ nên tình hình hạn hán vẫn đang diễn biến khốc liệt.

Đã có khoảng 4.958ha cây trồng các loại và một số diện tích ao nuôi thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán. Lượng mưa toàn tỉnh trung bình đến nay đạt 24,5mm, tức chỉ bằng 57,8% so với trung bình cùng kỳ những năm trước.

Về tới xã biên giới Ia R’Vê (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) những ngày này, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự khắc nghiệt của thời tiết và sự bền bỉ, chịu đựng khó nhọc của cư dân đang bám trụ ở nơi đây. Đứng tại trung tâm xã vùng biên giới Ea Súp, đẩy tầm mắt ra bán kính 2 cây số vuông dễ thấy được cái nắng khắc nghiệt, gió khô thổi rát từng cơn, nhiệt độ ngoài trời đo được có khi lên tới hơn 40℃.

Vùng “chảo lửa” của địa bàn tỉnh Đắk Lắk là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi khô hạn kéo dài suốt từ Tết Nguyên đán đến nay với hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng. Những ngày này, trẻ em hạn chế ra khỏi nhà giữa trưa, người lao động, nông dân mặc đồ kín để bảo vệ bản thân, tránh mất nước.

Nhưng điều đáng lo ngại nhất đối với đại đa số cư dân trong vùng là tình trạng mạch nước ngầm, giếng khoan dần cạn kiệt, nước sạch trong sinh hoạt không đủ dùng. Lác đác vài nông dân gác lại việc đồng áng, ngồi nghỉ trưa dưới bóng râm, tuyệt nhiên không thấy bóng người nào giữa đường đất nóng ran.

Để kịp thời hỗ trợ bà con vùng hạn hán, UBND xã đã huy động lực lượng cán bộ, công chức địa phương phối hợp với Công an huyện Ea Súp, các đơn vị bộ đội trên địa bàn dùng xe chở nước sinh hoạt cho người dân.

Mỗi ngày, Đoàn kinh tế quốc phòng 737 và Công an huyện Ea Súp dùng 3 xe bồn chở hàng chục ngàn lít nước đã qua lọc tới cung cấp cho bà con vùng khô hạn sinh hoạt.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Lắk, toàn địa bàn có 858 công trình thủy lợi, trong đó có 619 hồ chứa, 161 đập dâng, 78 trạm bơm. Từ đầu năm đến nay đã có 69 hồ đã cạn nước, 191 hồ có dung tích hiện đã ở dưới 50%... Một số công trình sử dụng giếng khoan, mực nước ngầm bị hạ thấp, lưu lượng khai thác giảm, khả năng phải cấp nước luân phiên trong thời gian tới.

Hiện nay, tình hình thời tiết vào giữa mùa khô, trong thời gian tới, nguồn nước mặt và nước ngầm dự kiến sẽ giảm dần, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân thì lại tăng cao nên có khả năng nguồn nước sẽ bị thiếu hụt trong thời gian tới.

Từ nay đến cuối vụ gieo trồng các loại cây trồng, dự báo tổng lượng mưa có thể thiếu hụt so với trung bình các năm trước, khả năng xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước tại một số các công trình hồ chứa nhỏ, các công trình đập dâng và vùng ngoài công trình thủy lợi với tổng diện tích bị ảnh hưởng từ 5.000 đến 8.000ha.

Đọc bài gốc tại đây.