Hồ chứa Quảng Nam 'thong thả', Đà Nẵng đề nghị không để trạm bơm tê liệt

16/04 12:13
 

Mực nước các hồ chứa ở Quảng Nam đang cao hơn so với quy định. Đà Nẵng đề nghị không để nước ở đập dâng An Trạch xuống dưới 1,6m.

Vừa đảm bảo cấp điện, vừa đảm bảo cấp nước

Ngày 16-4, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký công văn gởi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị chỉ đạo xả nước hợp lý từ các hồ chứa thủy điện nhằm đảm bảo mực nước phục vụ sản xuất nước sinh hoạt.

Theo UBND TP Đà Nẵng, độ mặn trên sông Cầu Đỏ tại vị trí cửa thu nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ trong khoảng thời gian qua thường xuyên vượt ngưỡng 1.000mg/l.

Vì vậy Nhà máy nước Cầu Đỏ phải đóng kín cửa thu nước trên sông Cầu Đỏ, vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch để bơm nước trên sông Yên về.

Tuy nhiên, qua thời gian theo dõi, mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch thường hạ thấp vào các ngày nghỉ cuối tuần khi các Nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành xả nước với lưu lượng ít hơn quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn.

Hiện nay nhu cầu sử dụng nước của thành phố Đà Nẵng cao điểm mùa nắng nóng khoảng 360.000 m3/ngày đêm. Việc mực nước trên sông Yên hạ thấp nêu trên sẽ không đảm bảo vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch mới, có nguy cơ gây thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn, nhất là vào thời điểm dịp lễ.

Trong công văn này, Đà Nẵng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Cục Quản lý Tài nguyên nước tiếp tục giám sát chặt chẽ, đôn đốc các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành theo đúng Quy trình 1865 để đảm bảo cấp đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất ở vùng hạ du lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đến cuối mùa cạn năm nay.

Đồng thời chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong trường hợp xả nước phát điện với lưu lượng ít hơn so với quy định tại Quy trình 1865, nhằm đảm bảo các yêu cầu an ninh năng lượng điện, thì vẫn phải đảm bảo xả với lưu lượng đủ để duy trì mực nước tại khu vực đập dâng An Trạch không dưới 1,6 m, nhằm đảm bảo cấp nước an toàn.

Nước hồ chứa "thong thả" nhưng Đà Nẵng suýt khốn đốn

Thời gian qua mực nước tại đập dâng An Trạch có thời điểm đã xuống thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc từ trước đến nay. Cụ thể vào ngày 26-2 là 1,24 m và ngày 15-4 là 1,33 m.

Trong trường hợp mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch thấp hơn 1,6 m, Trạm bơm phòng mặn An Trạch cũ công suất 210.000 m3/ngày đêm dừng hoạt động.

Mực nước thấp hơn 1,1 m thì cả hai trạm bơm mới và cũ có tổng công suất 420.000 m3/ngày đêm phải dừng hoạt động hoàn toàn.

Như vậy, với nhu cầu dùng nước hơn 360.000 m3/ngày đêm, trường hợp trạm bơm An Trạch "tê liệt" Đà Nẵng dù có bù nước từ các nguồn nhà máy nước Hòa Liên và các nhà máy nước khác vẫn có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.

  • Cấp 350.000 lít nước ngọt cho người dân đảo Hòn ChuốiĐỌC NGAY

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, dữ liệu ngày 16-4 cho thấy mực nước tại các hồ A Vương đang ở cao trình là 374,31m/369,40m, hồ Sông Bung 4 là 219,15m/216,60m và hồ Đắk Mi 4 là 255,49m/253,9m so với quy định.

Tổng dung tích còn lại của 3 hồ chủ lực đối với thành phố Đà Nẵng đang lớn hơn 115,37 triệu m3 so với quy định phải tích trong hồ.

Trước đó, ngày 12-4, thành phố Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi chủ các hồ chứa thủy điện (A Vương, Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5, Sông Bung 6 và Đắk Mi 4) đề nghị gửi kế hoạch vận hành xả nước về hạ du để đảm bảo tuyệt đối không xảy ra thiếu nước trong đợt cao điểm du lịch kéo dài 5 ngày sắp đến.

Đọc bài gốc tại đây.