Hồ nước sạch bỗng ngập ngụa bùn đen vì dự án nạo vét con kênh ô nhiễm ở Huế

16/04 07:19
 

Video: Mang bùn thải từ dòng kênh ô nhiễm đổ vào ao hồ sạch ở TP Huế Đây là hình ảnh lượng lớn bùn thải được đổ vào khu vực hồ nước thuộc thôn Bằng Lãng (xã Thủy Bằng, TP Huế). Hồ nước này vốn sạch sẽ nay lại trở thành nơi tập kết bùn thải của một con kênh nổi tiếng ô nhiễm ở TP Huế. Dòng kênh ô nhiễm có tên Phát Lát nối sông An Cựu và sông Như Ý (thuộc phường An Đông và Xuân Phú, TP Huế) dài hơn hơn 2km. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm, UBND...

Video: Mang bùn thải từ dòng kênh ô nhiễm đổ vào ao hồ sạch ở TP Huế

Đây là hình ảnh lượng lớn bùn thải được đổ vào khu vực hồ nước thuộc thôn Bằng Lãng (xã Thủy Bằng, TP Huế). Hồ nước này vốn sạch sẽ nay lại trở thành nơi tập kết bùn thải của một con kênh nổi tiếng ô nhiễm ở TP Huế.

Dòng kênh ô nhiễm có tên Phát Lát nối sông An Cựu và sông Như Ý (thuộc phường An Đông và Xuân Phú, TP Huế) dài hơn hơn 2km. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm, UBND TP Huế ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình khơi thông kênh Phát Lát với tổng mức đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng.

Mục tiêu nhằm khơi thông dòng chảy, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị xung quanh khu vực hai bên. Các hạng mục triển khai gồm vớt rác, bèo, phát quang cây dại lòng hói và hai bên bờ hói, nạo vét toàn bộ lòng hói từ cửa vào tại sông An Cựu đến cửa ra tại sông Như Ý với chiều dài 1.746km…

Thế nhưng không hiểu lý do gì mà chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công dự án lại chọn phương án đổ bùn thải nạo vét từ kênh Phát Lát vào ao hồ ở khu vực thôn Bằng Lãng (xã Thủy Bằng). 

Việc làm này lập tức vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận cũng như người dân địa phương vì chẳng khác gì "đánh bùn sang ao", mang ô nhiễm từ nơi này đổ sang nơi khác. 

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế khẳng định, quá trình lập báo cáo Kinh tế kỹ thuật dự án, đơn vị hợp đồng với Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thuộc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế để lấy mẫu đo đạc, phân tích mẫu chất lượng bùn nạo vét dưới lòng kênh Phát Lát và cho kết quả không có thông số vượt ngưỡng theo quy định.

Thế nhưng kết quả phân tích này không thuyết phục được dư luận. Theo họ, bùn lấy từ đáy kênh ô nhiễm như Phát Lạt mà sạch là vô lý.

Được biết, trước phản ứng từ dư luận thì phòng TNMT TP Huế phải yêu cầu tạm ngưng đổ bùn thải nạo vét từ kênh Phát Lát xuống hồ ở xã Thủy Bằng để các cơ quan chuyên môn rà soát lại các hồ sơ pháp lý.

Lãnh đạo Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cho biết, khi nhận được thông tin, Sở chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát việc quản lý, vận chuyển, xử lý bùn nạo vét của công trình khơi thông kênh Phát Lát theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo liên quan.

Hiện Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế cùng cơ quan công an độc lập lấy mẫu bùn thải gửi đi kiểm tra. Khi có kết quả (dự kiến khoảng 10 ngày) sẽ có hướng xử lý tiếp theo. 

Lãnh đạo Công ty CP môi trường và Công trình đô thị Huế khẳng định, trình tự thực hiện dự án cũng như vị trí đổ thải đều tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Đọc bài gốc tại đây.