Khát vọng mở rộng không gian phát triển từ Vành đai 4 Vùng Thủ đô

29/04 07:07
 

Trong vai trò cực kỳ quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội… Vùng Thủ đô với hạt nhân trung tâm là Hà Nội, đang rất cần các điều kiện để khai thác hết tiềm năng, tương xứng với vị thế.

Một trong những hướng đột phá chiến lược cho Vùng Thủ đô là phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, với Vành đai 4 - điểm nhấn rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong hiện tại và cả tương lai.

Dồn mọi nguồn lực cho dự án

Với quy mô đầu tư lên đến 85.813 tỉ đồng, kéo dài 112,8km, đi qua TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô là dự án quan trọng quốc gia, được Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm, tạo mọi điều kiện, đồng thời cũng đòi hỏi rất cao về tiến độ thực hiện.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Hà Nội đã chủ động kêu gọi hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cùng đề xuất với Chính phủ cho thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án. Với vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo, Hà Nội tiếp tục đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực tế.

Nhờ sự quyết liệt đó, dự án được khởi công ngày 25.6.2023 khi khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt trên 70%, vượt chỉ tiêu đề ra ban đầu.

Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, hiện trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 32 mũi thi công, bao gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. Đến thời điểm này, dự án đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 98,5%.

Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, trước đây chưa từng có dự án giao thông nào trên địa bàn Thủ đô đạt được mốc GPMB nhanh với khối lượng lớn như vậy.

Tạo động lực bứt phá

Theo ông Khương Kim Tạo, việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên Vùng Thủ đô. Nếu dự án được hoàn thành sớm, con đường này sẽ giảm tải ách tắc cho đường Vành đai 3.

Có đường Vành đai 4 chạy qua, các nguồn lực bên cạnh sẽ có điều kiện để phát triển, nguồn lực đất đai sẽ phát triển, đầu tư các trung tâm công nghiệp, đô thị… “Đường Vành đai 4 có thể coi là “vành đai kết nối mọi vành đai”, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô. Hà Nội cần phải triển khai đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước” - ông Tạo nói.

Là đại biểu trực tiếp bấm nút thông qua nghị quyết xây dựng tuyến Vành đai 4 tại nghị trường Quốc hội, GS Nguyễn Anh Trí cho biết, ông rất phấn khởi khi Đảng bộ và nhân dân Thủ đô cùng thống nhất, chung tay hiện thực hóa con đường này.

Ông Trí nhận định, Hà Nội đang chịu áp lực rất lớn khi đảm nhiệm vai trò trung tâm của các luồng lưu thông toàn miền Bắc. Trong khi đó, hạ tầng thành phố lại thiếu đi những mảnh ghép có tính khung sườn. Vành đai 4 được nhận định sẽ mở ra triển vọng tốt đẹp khi nó xuất hiện đúng thời điểm Hà Nội cùng cả vùng đang cần thêm không gian và động lực phát triển mới.

“Ngay cả các địa phương ở vòng ngoài Vành đai 4 như Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… có thể tận dụng sẵn các tuyến đã có hoặc xây dựng thêm 1-2 con đường đấu nối vào là họ sẽ có thêm cả nghìn hécta làm công nghiệp hoặc đô thị” - ông Trí nói.

Ngoài vai trò kết nối, GS Nguyễn Anh Trí cũng nêu quan điểm đường Vành đai 4 sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, hình thành các chùm đô thị vệ tinh, giúp “hút” dân ra khỏi nội đô. Do vậy, ông nhấn mạnh cần coi con đường là một loại bất động sản đặc biệt của quốc gia. Bất động sản này sinh lời cho cả một miền đất nước, do vậy chất lượng công trình và tầm nhìn quy hoạch các tuyến kết nối cần đảm bảo cho ít nhất 100 năm tới.

Đọc bài gốc tại đây.