Khói ngụy trang giúp Nga chọc thủng phòng tuyến Ukraine

25/04 14:57
 

Khói ngụy trang giúp Nga chọc thủng phòng tuyến Ukraine ở Lugansk. Theo Drive, quân đội Nga gần đây đã sử dụng khói ngụy trang - một chiến thuật lâu đời trên quy mô lớn nhằm giúp che giấu các cuộc tấn công của nước này vào phòng tuyến Ukraine ở Lugansk. Cách làm này của Nga đã tỏ ra hiệu quả khi UAV "cảm tử" và pháo binh Ukraine hầu như không thể ngăn chặn Moskva tấn công. Khói ngụy trang đã giúp Nga nhanh chóng giành quyền kiểm soát thị trấn...

Khói ngụy trang giúp Nga chọc thủng phòng tuyến Ukraine ở Lugansk.

Theo Drive, quân đội Nga gần đây đã sử dụng khói ngụy trang - một chiến thuật lâu đời trên quy mô lớn nhằm giúp che giấu các cuộc tấn công của nước này vào phòng tuyến Ukraine ở Lugansk. Cách làm này của Nga đã tỏ ra hiệu quả khi UAV "cảm tử" và pháo binh Ukraine hầu như không thể ngăn chặn Moskva tấn công.

Khói ngụy trang đã giúp Nga nhanh chóng giành quyền kiểm soát thị trấn Belogorovka và gia tăng sức ép lên phòng tuyến của Ukraine ở tỉnh Lugansk hôm 21/4.

Còn kênh Telegram Wrong Side trong một video được đăng tải ngày 21/4 cho thấy, lực lượng Nga dùng xe chuyên dụng thả màn khói lớn trên khu vực bằng phẳng gần thị trấn Belogorovka, phía tây thành phố Severodonetsk và Lysychansk thuộc tỉnh Lugansk.

"Lính phòng hóa thuộc cánh quân phía nam đã có hỗ trợ đáng kể cho các đơn vị tiến công. Họ sử dụng khói ngụy trang dày đặc để ngăn lực lượng vũ trang Ukraine đưa UAV lên trên không, điều này giúp các cánh quân của Nga an toàn", Wrong Side cho biết.

Video do UAV Nga ghi lại cho thấy khoảng một chục phương tiện phun ra những vạt khói trắng, chúng sau đó hợp nhất thành một đám mây che phủ mặt đất.

"Các đơn vị Nga sau đó chiếm được nhiều cứ điểm của Ukraine trên đường tiến về Belogorovka", kênh Wrong Side cho biết.

Cũng từ video của Wrong Side, phương tiện được quân đội Nga sử dụng để tạo khói ngụy trang trên chiến trường là xe tạo khói TDA-3. Phương tiện này sử dụng khung gầm xe tải 6x6 và chỉ cần hai người vận hành.

Loại vũ khí này đã được Nga đưa vào sử dụng vào năm 2016, với mục đích tạo ra màn khói dày đặc nhằm che giấu các đơn vị quân đội hoặc vũ khí trước hệ thống trinh sát của đối phương.

TDA-3 được gắn trên khung gầm xe tải KamAZ-5350. Phương tiện này bao gồm thiết bị điện, thùng chứa hỗn hợp tạo ra khói và thùng trộn hỗn hợp.

Theo các báo cáo của Nga, TDA-3 có thể sẵn sàng hoạt động chỉ trong vòng 5 phút và tạo ra màn khói 29 pound mỗi phút. Sau khi được nạp đầy, các thùng chứa sẽ cung cấp khả năng bao phủ khói liên tục trong tối đa 6 giờ.

Cũng theo Drive đây không phải là lần đầu Nga áp dụng chiến thuật sử dụng khói ngụy trang để che giấu các hoạt động quân sự này. Trước đó, Nga từng sử dụng màn khói để che giấu việc chuyển hệ thống phòng không S-300 tới Syria vào năm 2018. Màn khói có khả năng "làm mù" bất kỳ camera quang điện nào và cả một số camera quang học hồng ngoại tùy thuộc vào độ chính xác.

Hay gần đây nhất là vào tháng 1 năm nay, quân đội Nga cũng dùng TDA-3 để bảo vệ bán đảo Crimea trước các cuộc tấn công của Ukraine từ trên không.

Trong xung đột với Ukraine, lực lượng Nga nhiều lần sử dụng màn khói để "chọc mù" camera trên UAV góc nhìn thứ nhất (FPV) và trinh sát chỉ thị mục tiêu cho pháo binh. Màn khói mà họ thả gần làng Belogorovka được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

"Nếu khói che khuất các đơn vị đang tiến công, FPV không thể lao xuống tập kích và drone trinh sát không thể xác định chính xác vị trí mục tiêu cho pháo binh. Trong lúc đạn pháo khan hiếm Ukraine không thể bắn mà không rõ mục tiêu", Howard Altman - chuyên gia quốc phòng của Drive nhận định.

UAV ngày càng trở nên phổ biến trong xung đột Nga - Ukraine và gây thiệt hại đáng kể cho cả hai bên tham chiến, điều này sẽ khiến chiến thuật thả khói diện rộng trở nên phổ biến trên chiến trường. Nga đang tiến công về phía tây và có thể sẽ thu được nhiều lợi ích nhất khi sử dụng chiến thuật này.

Không chỉ Nga cả Ukraine cũng đã và đang sử dụng khói ngụy trên chiến trường, chẳng hạn như các hệ thống khói ngụy trang trên xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ viện trợ.

"Bên cạnh các biện pháp chống UAV công nghệ cao, những giải pháp cơ bản như tạo ra màn khói để che giấu các mũi tấn công vốn xuất hiện từ thời trung cổ vẫn hiệu quả và được cả hai bên sử dụng", Altman kết luận.

Đọc bài gốc tại đây.