Kiên Giang: Khởi tố cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

26/04 17:26
 

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố bị can Trần Minh Vũ, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước khi bị khởi tố, hôm 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Minh Vũ....

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố bị can Trần Minh Vũ, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước khi bị khởi tố, hôm 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và xóa tư cách Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Minh Vũ.

Trước đó, tại 2 họp kỳ thứ 22, 23 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang (ngày 29/2 và 12/3), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ về những nội dung sai phạm của Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp Trần Minh Vũ và các cán bộ cấp dưới có liên quan.

Theo Ủy ban Kiểm tra, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, ông Trần Minh Vũ còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát trong thực hiện trình tự, thủ tục, trực tiếp ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đồng thời còn đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn giá trị (đã chuyển nhượng người khác và được thu hồi, hủy bỏ). Sau đó còn lập thủ tục chuyển nhượng cho người khác trái quy định của pháp luật. 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Kiên Giang nhận thấy, ông Vũ đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 

Vi phạm của ông Trần Minh Vũ là nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan nơi công tác và cá nhân đồng chí, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu kiểm điểm theo quy trình và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Vũ với những khuyết điểm, vi phạm như đã nêu. 

Đồng thời chuyển cơ quan điều tra về những sai phạm của ông Vũ và những người có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ vụ việc, vào năm 2017, bà Thạch Thị Hiếu (công chức Văn phòng HĐND, UBND huyện Tân Hiệp) mắc nợ khoảng 12 tỷ đồng.

Để có tiền trả nợ, bà Hiếu dùng nhiều phôi sổ đỏ đã hủy, làm giả hợp đồng chuyển nhượng, trình ông Vũ ký nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đứng tên của mình, người thân và ông Vũ.

Từ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả này, bà Hiếu mang thế chấp ngân hàng, hoặc chuyển nhượng cho người khác để lấy tiền trả nợ.

Tháng 12/2019, nhiều người dân phát hiện có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác trùng với lô đất của mình về địa chỉ, diện tích, số tờ, số thửa nhưng khác tên người sở hữu nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng huyện Tân Hiệp và UBND tỉnh Kiên Giang.

Đọc bài gốc tại đây.