Kiểm tra sau phản ánh của Lao Động, mỏ đá Nà Cháo lộ thêm nhiều sai phạm

27/04 09:20
 

Cao Bằng - Ngay sau khi Báo Lao Động có các bài phản ánh, UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra mỏ đá...

Cao Bằng - Ngay sau khi Báo Lao Động có các bài phản ánh, UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra mỏ đá Nà Cháo (xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng).

Trong các ngày 20, 21.4, Báo Lao Động đăng tải 2 bài viết: Nổ mìn lấy đá, rung chuyển xóm làng, dân phản ánh nhưng chủ mỏ bỏ ngoài taiDân tố sống khổ bên mỏ đá ô nhiễm, chính quyền dửng dưng: “Cũ rồi”, phản ánh việc hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ Nà Cháo (xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng) của Hợp tác xã Cường Thành.

Ngay sau khi đăng tải, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành văn bản số 943/UBND-CN nội dung nêu rõ:

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng có ý kiến giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Xây dựng, UBND huyện Hà Quảng và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh tại các bài viết nêu trên; kịp thời xử lý hành vi vi phạm (nếu có).

Theo thông tin của Lao Động, sau khi nhận được chỉ đạo trên, ngày 24.4, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đến kiểm tra tình hình hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm VLXD tại khu vực mỏ đá Nà Cháo. Theo biên bản làm việc, tại buổi kiểm tra sau khi Trưởng Đoàn kiểm tra thông báo lý do, giới thiệu thành phần tham gia, đại diện HTX Cường Thành (HTX) đã báo về tình hình hoạt động của mỏ.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, doanh nghiệp chưa báo cáo bằng văn bản về tình hình hoạt động, khai thác và chế biến khoáng sản làm VLXD tại mỏ cho Đoàn kiểm tra.

Về các hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan đến lĩnh vực khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường và liên quan đến thực hiện cấp giấy phép xây dựng của dự án khai thác mỏ: Doanh nghiệp không lưu hồ sơ tại văn phòng mỏ nên chưa cung cấp được cho Đoàn kiểm tra.

Tại biên bản, Đoàn kiểm tra đánh giá, sau khi được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, HTX đã cơ bản thực hiện các thủ tục pháp lý về khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường theo quy định.

Mặc dù vậy, đến nay, doanh nghiệp này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường theo quy định, đơn vị cũng chưa thực hiện nộp hồ sơ đề nghị tổ chức kiểm tra, nghiệm thu công trình sau cấp giấy phép về Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, HTX này chưa xây dựng hố ga xử lý nước thải rửa tay chân, bể lắng sau bể tự hoại, rãnh thoát nước mưa chảy tràn, chưa lắp đặt hệ thống phun nước giảm bụi trên mặt của các sàng phân loại và chưa có hố chôn lấp rác thải sinh hoạt.

Những nội dung kiến nghị của người dân liên quan đến việc nứt nhà do rung chấn nổ mìn, Đoàn kiểm tra có ghi nhận những vết nứt trên nhà dân.

Tuy vậy Đoàn không có chức năng và công cụ đo đạc chuyên dụng nên yêu cầu HTX thuê đơn vị có năng lực thực hiện việc đo, giám sát các ảnh hưởng của chấn động và sóng xung kích trong không khí đối với con người, công trình theo quy định, việc này phải hoàn thành trước ngày 20.5.2024.

"Yêu cầu HTX thực hiện hoàn thành nội dung báo cáo bằng văn bản về tình hình hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản làm VLXD tại mỏ đá Nà Cháo theo biểu mẫu gửi kèm giấy mới số 1221/GM-STNMT (ngày 23.4), gửi về Sở TNMT tỉnh Cao Bằng trước ngày 26.4" - biên bản kiểm tra nêu.

Đọc bài gốc tại đây.