Lan toả văn hoá tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

26/04 19:20
 

TPO - Với mong muốn lan truyền thông điệp quyền sở hữu trí tuệ, các hoạt động tuyên truyền đã được tổ chức trong khuôn viên trường đại học nhân kỉ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, 26/4.

Hôm nay, ngày 26/4, Lễ chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo” do Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT) Việt Nam, Văn phòng đại diện Tổ chức SHTT Thế giới (WIPO) tại Singapore phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest tổ chức tại Trường Đại học Phú Xuân, Thành phố Huế.

Khách quốc tế tới dự sự kiện chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 tại Trường Đại học Phú Xuân

Sự kiện nằm trong chuỗi cuộc họp lần thứ 72 Nhóm công tác hợp tác về SHTT các nước ASEAN. Sự kiện mang tầm quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy hợp tác khu vực ASEAN trong lĩnh vực SHTT.

Phát biểu khai mạc, ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá, năm nay, WIPO lựa chọn chủ đề cho Ngày SHTT thế giới là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung của chúng ta bằng đổi mới sáng tạo”, mang một thông điệp rất ý nghĩa, có tính thời sự, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng SHTT ở khắp nơi trên thế giới.

Trong những năm qua, Bộ KH&CN, với đầu mối là Cục SHTT, đã phối hợp với các Bộ ngành liên quan cùng một số đối tác quốc tế triển khai nhiều hoạt động phục vụ mục tiêu phát triển bền vững như: các cuộc thi sáng chế nhằm tôn vinh các sáng chế vì môi trường của Việt Nam; các dự án hỗ trợ phát triển nhãn hiệu cộng đồng nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù của địa phương, đóng vai trò rất quan trọng vào phát triển bền vững tài nguyên bản địa của các vùng miền trong cả nước; các hoạt động cộng đồng nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững, chú trọng hướng tới thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết hạ tầng và thiết kế KH&CN được tỉnh đầu tư khá hoàn chỉnh với nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; nhiều viện, phân viện và trung tâm nghiên cứu thuộc các bộ, ngành.

Riêng trong lĩnh vực SHTT, Thừa Thiên Huế đã thường xuyên triển khai nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động đăng ký, xác lập và phát triển tài sản trí tuệ nhằm mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện, đồng bộ, trong đó chú trọng hỗ trợ, xây dựng, phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng, tiềm năng, sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đến nay toàn tỉnh có hơn 2.000 đơn đăng ký nhãn hiệu, đã được cấp gần 1.200 Giấy chứng nhận nhãn hiệu và rất nhiều văn bằng bảo hộ độc quyền.

TS Ngô Hoàng Oanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Xuân khẳng định luôn coi trọng và khuyến khích sáng tạo và nghiên cứu. Với chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ năm nay, trong vai trò chủ nhà, Lãnh đạo Tập đoàn EQuest và Trường Đại học Phú Xuân sẽ mang đến những thông điệp về sự cần thiết của SHTT trong hoạt động học tập, giảng dạy, cũng như những câu chuyện về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững tại trường trong hai thập kỷ hình thành và phát triển.

Cùng với sự kiện mang tầm vóc quốc tế lần này, bà Oanh mong muốn đóng góp một tiếng nói mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức về Sở hữu trí tuệ đến cộng đồng. Để những sản phẩm của trí tuệ và sáng tạo được bảo vệ và lan tỏa, tạo ra những giá trị tốt đẹp, hướng đến tương lai bền vững.

Đọc bài gốc tại đây.