Linh vật Tết phải có ước vọng và bản sắc địa phương

28/01 10:30
 

Một trong những điểm nhấn không thể thiếu khi Tết đến xuân về ở các địa phương là linh vật đại diện cho con giáp của năm mới.

Một trong những điểm nhấn không thể thiếu khi Tết đến xuân về ở các địa phương là linh vật đại diện cho con giáp của năm mới.

Hằng năm, đến hẹn lại lên, các địa phương trên cả nước lại chi tiền thuê người thiết kế, trưng bày các mô hình linh vật theo hình tượng trong 12 con giáp.

Và năm nào cũng như năm nào, tạo hình linh vật Tết ở các địa phương luôn mang đến nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Thực tế năm nay cho thấy, nhiều linh vật rắn được công chúng yêu thích bởi sự hiền lành, vui tươi, mang tính “chữa lành” và dễ tạo thiện cảm.

Dễ nhận thấy nhất là các phiên bản rắn ở Huế, Quảng Trị, Nghệ An… thậm chí tạo được hiệu ứng tốt nhờ nét thiết kế hài hòa, sắc màu rực rỡ nhưng không hề phô trương.

Các tác phẩm này khiến nhiều người cảm nhận được sự may mắn, an lành, trong bối cảnh năm mới ai nấy đều mong ước một khởi đầu suôn sẻ.

Ngược lại, vẫn không ít linh vật rắn ở một số nơi bị phàn nàn quá tả thực, hung dữ, khiến người xem ngại ngùng, sợ hãi.

Thật ra, linh vật Tết, dù là con gì trong 12 con giáp thì cũng phải hội đủ ít nhất hai yếu tố cơ bản là ước vọng và bản sắc địa phương.

Ước vọng chính là khao khát chung của con người khi bước vào năm mới, từ hạnh phúc, sum vầy đến thái bình, ấm no và phát triển.

Cũng vì thế, linh vật phải toát lên được sự tươi sáng, vui vẻ chứ không nên mang màu sắc dữ tợn hay phủ lên bầu không khí nặng nề.

Thêm nữa, linh vật Tết, dù ở quốc gia nào cũng có vai trò như một biểu tượng cầu may mắn cho năm mới và xua đuổi điều dữ của năm cũ. Thế nên, khí chất hiền hòa, thân thiện là điều tối cần thiết đối với linh vật.

Yếu tố thứ hai mà nhiều linh vật từ nhiều năm nay thường thiếu là bản sắc địa phương. Một trong các thiết kế được đánh giá cao tại Huế năm nay là cặp trăn - rắn lấy cảm hứng từ hoa văn trên Cửu Đỉnh, kết hợp cùng ngũ sắc truyền thống.

Chính điều này đã tạo ra dấu ấn khác biệt, lồng ghép tinh hoa văn hóa Huế vào hình ảnh con giáp. Nhìn vào đó, người ta không chỉ thấy một linh vật rắn phổ thông, mà còn cảm nhận được bóng dáng trầm mặc, cổ kính của xứ Huế.

Trong khi đó, nhiều mô hình rắn ở các địa phương khác chủ yếu tập trung vào sự ấn tượng thị giác với sự to lớn, màu sắc sặc sỡ nhưng lại thiếu chiều sâu văn hóa, chưa phản ánh bản sắc địa phương, vùng miền.

Trên hết, thiết kế linh vật luôn đòi hỏi sự nghiên cứu tỉ mỉ về tỉ lệ, chi tiết, biểu cảm. Chỉ khi nào linh vật dung hòa được hai yếu tố “đời sống tinh thần” - ước vọng và “bản sắc địa phương”, cùng một thiết kế vừa gần gũi, vừa độc đáo, thì tác phẩm mới thật sự trở thành điểm nhấn đẹp đẽ và đáng nhớ trong tâm thức cộng đồng.

Ngược lại những thiết kế hời hợt, chạy theo phong trào, làm cho có sẽ không những khiến các địa phương mất thời gian, tốn kinh phí, mà còn có thể gây tác động tiêu cực đến ước vọng đầu xuân, vốn cần được khơi gợi một cách tích cực, nhân văn.

Đọc bài gốc tại đây.