Loạt ý kiến trái chiều quanh đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm

25/04 10:53
 

Liên quan đến thông tin Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông, nhiều bạn đọc...

Liên quan đến thông tin Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông, nhiều bạn đọc cho biết, điều này sẽ giúp nâng cao ý thức của những người đi xe máy. Song số khác cho rằng, việc phạt nguội người đi xe máy là không khả thi.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia - đã đề nghị cần xử phạt nguội đối với người điều khiển xe máy vi phạm giao thông.

Bộ trưởng GTVT cho rằng, hiện nay, xử phạt nguội ôtô đã làm rất tốt nhưng vi phạm của người điều khiển xe máy xảy ra rất nhiều. Bộ trưởng GTVT đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này.

"Hiện nay, xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa trong thời gian tới" - ông Thắng nói.

Liên quan đến đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông, bạn đọc Trần Thắng cho biết, cần triển khai sớm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của một số người dân.

"Tôi ủng hộ việc phạt nguội với người đi xe máy. Sáng nào đi làm, tôi cũng chứng kiến cảnh người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy quá tốc độ. Không chỉ phạt nguội, theo tôi, cần tăng cả mức xử phạt để răn đe những người này" - anh Thắng nêu quan điểm.

Bạn đọc Ngô Anh Tuấn cũng ủng hộ việc phạt nguội những người đi xe máy vi phạm. Theo anh Tuấn, thời gian tới, TP Hà Nội lắp đặt camera giám sát trên toàn thành phố, điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phạt nguội.

Cũng theo anh Tuấn, hiện tại, các thông tin của người dân đã được đồng bộ lên VNeID, vậy nên cơ quan chức năng có thể gửi giấy phạt dựa trên đăng ký chính chủ và gửi thông tin theo số điện thoại đã đăng ký định danh.

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Mỹ cho rằng, việc phạt nguội xe máy là rất khó bởi hiện nay, số lượng phương tiện xe máy chiếm tới 80%. Thêm vào đó, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nên khó mà có thể chụp được các biển số vi phạm.

Thay vào đó, theo chị Mỹ, cần tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Bạn đọc Hữu Quân cho rằng, việc phạt nguội xe máy là không khả thi. Anh Quân phân tích, với ôtô, việc truy thu tiền phạt nguội được thực hiện khi chủ xe đi đăng kiểm. Trong khi đó, xe máy hiện không có thủ tục ràng buộc nào để có thể thực hiện truy thu tiền phạt nguội.

"Để triển khai hiệu quả thì phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Khi xe vi phạm mà nhận được thông báo thì phải nộp phạt, còn không nộp phạt thì sẽ yêu cầu ngừng giao dịch từ ngân hàng đến dịch vụ công. Còn ai cho mượn xe thì chủ xe chịu trách nhiệm việc nộp vi phạm" - bạn đọc Hữu Quân bình luận.

Đọc bài gốc tại đây.