Lái xe ôtô đưa đón học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm

19/04 11:42
 

Bộ Công an đề xuất lái xe ôtô đưa đón học sinh , trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành...

Bộ Công an đề xuất lái xe ôtô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách; xe đưa đón học sinh, trẻ em mầm non được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đề xuất quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ôtô chở học sinh, trẻ em mầm non.

Theo đó, xe ôtô kinh doanh vận tải đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ; phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Xe ôtô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải được cấp chứng nhận đăng ký và gắn biển số theo quy định; xe ôtô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở lên (kể cả chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ôtô đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ôtô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp. Khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe môtô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe ôtô để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho học sinh tiểu học, trẻ em mầm non trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh tiểu học và trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe ôtô.

Lái xe ôtô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình.

Xe đưa đón học sinh, trẻ em mầm non được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh.

Dự thảo luật cũng quy định việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ôtô vận chuyển hành khách. Theo Điều 44, khi vận chuyển hành khách bằng xe ôtô phải tuân thủ các quy định đón, trả hành khách đúng nơi quy định; hướng dẫn sử dụng trang thiết bị an toàn trên xe; có biện pháp giữ gìn vệ sinh trong xe; vận chuyển hành khách đúng lịch trình, lộ trình đã đăng ký, trừ trường hợp bất khả kháng.

Đặc biệt, dự thảo luật quy định không chở hành khách trên nóc xe, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe; không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định; không chở hàng hóa trong khoang chở hành khách.

Người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ôtô vận chuyển hành khách trước khi cho xe khởi hành phải kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn của xe, hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông và thoát hiểm khi gặp sự cố; kiểm tra việc sắp xếp, chằng buộc hành lý, hàng hóa bảo đảm an toàn; giữ gìn trật tự, vệ sinh trong xe.

Lái xe, nhân viên phục vụ xe có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cơ quan công an trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; thực hiện các quy tắc giao thông khác được quy định trong luật này.

Đọc bài gốc tại đây.