Lúa chuẩn bị thu hoạch, gặp mưa lớn ngã rạp khiến nông dân bị thiệt hại

03/05 16:16
 

Đang vào vụ thu hoạch thì nhiều diện tích lúa của người dân ở tỉnh Quảng Trị gặp đợt mưa lớn gây ngã đổ.

Đang vào vụ thu hoạch thì nhiều diện tích lúa của người dân ở tỉnh Quảng Trị gặp đợt mưa lớn gây ngã đổ.

Ngày 3.5, theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, ảnh hưởng của mưa lớn diễn ra từ chiều 2.5 đến sáng 3.5 đã gây thiệt hại đến diện tích lúa chưa thu hoạch.

Thống kê ban đầu đến trưa 3.5 cho thấy, gần 100ha lúa bị ngã, đổ do mưa lớn, gió mạnh. Do lúa đã chín, nên việc lúa bị ngã, đổ sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và khó khăn trong việc thu hoạch.

Diện tích lúa bị thiệt hại tập trung ở huyện Vĩnh Linh và Triệu Phong.

Theo dự báo, thời tiết tới đây có diễn biến phức tạp với các hiện tượng cực đoan như mưa dông, lốc tố, gió giật mạnh… có nguy cơ tiếp tục ảnh hưởng đến diện tích lúa chưa thu hoạch.

Để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khuyến cáo người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa Đông Xuân khi vừa chín tới; huy động nhân lực và máy móc hỗ trợ người dân thu hoạch các diện tích lúa bị ngã đổ, ngập úng.

Vụ Đông Xuân 2023-2024, toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được 25.969ha lúa, đến nay đã thu hoạch được gần 24.500ha, diện tích còn lại khoảng 1.500ha chủ yếu tập trung ở huyện Vĩnh Linh và Triệu Phong.

Đọc bài gốc tại đây.