Máu xương đã hóa vào lòng đất thiêng Điện Biên, Tây Bắc

17/04 11:28
 

TPO - Theo ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổ quốc, nhân dân, muôn đời con cháu luôn nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc dâng hiến tuổi thanh xuân của mình. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sự kiện do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Chương trình có sự tham dự 139 đại biểu là các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa - những nhân chứng sống của lịch sử, đã không quản ngại tuổi cao, sức yếu, đến từ TPHCM, Hà Nội và các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình…

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Ảnh: QV

Bản anh hùng ca bất diệt

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, Chiến dịch Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca bất diệt, là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sự lớn mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam. “Chiến thắng đó được kết tinh bởi truyền thống yêu nước nồng nàn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông Chiến chia sẻ.

Trong giờ phút trang trọng, xúc động của cuộc gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã cống hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người chỉ huy tài tình, tư lệnh của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Tổ quốc, nhân dân, muôn đời con cháu luôn nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc dâng hiến tuổi thanh xuân của mình, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Gương những người anh hùng còn sống mãi với non sông, đất nước: Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Tạ Quốc Luật dẫn đầu tổ xung kích vượt qua “mưa bom, bão đạn” xông lên bắt sống tướng Đờ Ca-xtơ-ri...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: QV

Máu xương đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ, sau 70 năm ngày chiến thắng vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. “Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc. Xin khắc cốt, ghi tâm công lao của các đồng chí thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, xông pha vào trận tuyến”, ông Đỗ Văn Chiến bày tỏ xúc động.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng bày tỏ tri ân công sức của nhân dân trên mọi miền đất nước, với hơn 240.000 người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đóng góp cho kháng chiến với khẩu hiệu “tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng”.

“Quên sao được hơn 30.000 chiếc xe đạp thồ trong chiến dịch đã vận chuyển hơn 23.000 tấn gạo, 266 tấn muối, gần 2.000 tấn thực phẩm cho chiến trường. Với lòng yêu nước nồng nàn, chí căm thù giặc sâu sắc, các anh, các chị thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến mới làm được những việc phi thường”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói.

Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc và khí thế hào hùng của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động mọi nguồn lực ở trong nước cùng với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, xây dựng đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn.

Đọc bài gốc tại đây.