Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài bị phạt 2 năm tù

06/05 16:12
 

Ngày 6.5, tại khuôn viên UBND thị trấn Sông Đốc, Toà án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử lưu động vụ...

Ngày 6.5, tại khuôn viên UBND thị trấn Sông Đốc, Toà án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tổ chức phiên toà xét xử lưu động vụ án “Tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” đối với bị cáo Phạm Văn Nghệ, sinh năm 1971.

Theo cáo trạng, tháng 8.2019, Lê Quốc Kh (ngư dân Sông Đốc) bị chính quyền Malaysia bắt và xử phạt 6 tháng tù về hành vi khai thác thuỷ sản trái phép. Qua trung gian của một người tên Tuấn, Kh quen biết Lê Thị Đẳng (tên khác Nguyễn Thuỳ Trang) là người Việt Nam sinh sống ở Malaysia.

Chấp hành xong án phạt tù ở Malaysia, Kh trở về Việt Nam thì Trang liên hệ kêu Kh tìm tài công và ngư phủ sang Malaysia đánh bắt thuỷ sản cho Trang. Sau đó, Kh giới thiệu Trang làm quen với Phạm Văn Nghệ. Trao đổi qua điện thoại, đôi bên thống nhất mọi chi phí đi lại của ngư phủ (từ Việt Nam sang Malaysia) Trang chi trả. Đồng thời, cho mỗi ngư phủ sẽ được ứng trước 15 triệu đồng khi còn ở Việt Nam, đến Malaysia sẽ cho mỗi ngư phủ ứng tiếp 15 triệu đồng chuyển về cho gia đình.

Phạm Văn Nghệ tìm và rủ Phạm Văn U, Hồ Văn Th và Danh H, còn Kh rủ Đào Quốc D, Ngô Doãn C, Nguyễn Chí T và Nguyễn Văn L sang Malaysia đánh bắt thuỷ sản cho Trang.

Trong tháng 1 và tháng 2.2023, Trang đã chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng số tiền 69 triệu đồng để Nghệ tạm ứng cho T, C, L, D, Kh, U (mỗi người 10 triệu đồng), phần còn lại Nghệ làm chi phí cùng với Kh và Huỳnh Văn L đến tỉnh Kiên Giang để sửa chữa và nhận tàu cá KG-94137-TS mà Trang đã liên hệ mua trước đó, dùng làm phương tiện cho Kh và L trốn sang Malaysia bằng đường biển.

Ngày 8.2.2023, khi nhận tàu cá KG-94137-TS từ ụ tàu ở cơ sở sửa chữa tỉnh Kiên Giang, L điều khiển tàu cá chở Kh chạy đến cửa biển Sông Đốc (không vào trình báo với Đồn Biên phòng Sông Đốc), neo đậu chờ đến tối hôm sau, nhận dụng cụ câu, đồ dùng cá nhân do Nghệ đưa ra bằng đò dọc thì L điều khiển tàu cá KG-94137-TS tiến thẳng sang vùng biển Malaysia.

Đến ngày 13.2.2023, Nghệ cùng T, L, U, C và D xuất cảnh đi Malaysia từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Khi đến Malaysia, Nghệ và các ngư phủ được Trang bố trí xe đón tại sân bay và chở tới cảng biển Endau, xuống hoạt động trên tàu cá KG-94137-TS. Lúc này Trang chỉ đạo cho Kh và L sơn, sửa lại thành tàu cá PAF4860 để đi đánh bắt ở vùng biển Malaysia.

Tuy nhiên, hơn 2 tháng các ngư phủ tham gia đánh bắt thuỷ sản ở Malaysia, phát hiện việc ăn chia lợi nhuận không như Trang đã hứa hẹn trước đó, nên giữa Nghệ và Trang xảy ra mâu thuẫn. Đến ngày 24.4.2023, Nghệ điều khiển tàu cá PAF4860 (tàu cá KG-94137-TS được sửa đổi) cùng với Kh, D, L, U, T và C chạy về vùng biển Cà Mau. Khi tàu còn cách cửa biển Sông Đốc khoảng 4 hải lý thì máy bị hỏng không chạy được nên neo đậu lại.

Khoảng 3h30 ngày 2.5.2023, lực lượng biên phòng tuần tra phát hiện, đưa tàu và người về Đồn Biên phòng Sông Đốc lập biên bản, xác minh đối tượng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm Toà án Nhân dân huyện Trần Văn Thời đã quyết định xử phạt Phạm Văn Nghệ 2 năm tù.

Đọc bài gốc tại đây.