Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

27/04 16:57
 

Sáng ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu, cùng đoàn công tác của Vụ Ngoại giao và Văn hoá UNESCO (Bộ Ngoại giao), Đại sứ Romania tại Việt Nam và đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng Unesco tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu, cùng đoàn công tác của Vụ Ngoại giao Văn hoá Unesco (Bộ Ngoại giao), Đại sứ Romania tại Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.

Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn bày tỏ sự vui mừng và phấn khởi khi chào đón Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO đến thăm Ninh Bình nhân dịp kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Ông cũng đã giới thiệu một cách tổng quan về vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên và các giá trị lịch sử văn hóa của tỉnh.

Ngay sau đó ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã mời bà cùng đoàn công tác tham dự Lễ hội Tràng An 2024. Năm nay lễ rước rồng được bắt đầu từ cổng Tam Quan vào bến thuyền Tràng An, kéo dài cùng hành trình lễ hội trên sông Sào Khê.

Đoàn thuyền di chuyển vào nơi làm lễ.

Điểm đặc sắc nhất của phần lễ hội Tràng An đó chính là lễ rước nước, rước kiệu và rồng trên dòng sông. Đoàn công tác đã được chiêm ngưỡng các trang phục, các màn trình diễn đầy màu sắc, lại nhẹ nhàng, bay bổng của các đoàn văn nghệ đến từ mọi miền đất nước. Phần lễ được tổ chức trang trọng với nhiều nghi thức truyền thống để tỏ lòng thành và biết ơn đối với các bậc tiền nhân có công giữ yên bờ cõi, bảo vệ giang sơn.

Bà Miculescu luôn có những hành động cảm thán thể hiện tình yêu với cảnh vật và con người tại Tràng An. Chắc hẳn nơi đây là một địa điểm để có thể quảng bá màu sắc văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của dân tộc, lại vừa khéo léo khoe ra những danh lam thắng cảnh hùng vĩ, khung cảnh núi non bạt ngàn của Ninh Bình đến với du khách quốc tế.

Chuẩn bị làm lễ 'Lấy nước'.
Nghi lễ 'Lấy nước'.
Bà Miculescu chụp ảnh chung với mọi người trên thuyền

Việc UNESCO ghi danh Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào năm 2014 đã tạo ra một bước đột phá quan trọng trong nhận thức và đưa triết lý và tầm nhìn của UNESCO trong việc quản trị địa phương và phát triển các sản phẩm du lịch. Ninh Bình đã xác định định hướng phát triển của mình là phát triển xanh, bền vững dựa trên nền tảng sinh thái và văn hóa. Trong quá trình này, sự phối hợp và hỗ trợ từ UNESCO sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp vượt qua mọi thách thức và đồng hành cùng quá trình phát triển của Ninh Bình.

Ngay trong chiều cùng ngày, bà Miculescu đến chùa Bái Đính, là quần thể chùa lớn, giữ nhiều kỷ lục của Việt Nam và châu Á, nằm ở phía bắc của quần thể di sản thế giới Tràng An. Tại đây bà đã trồng cây lưu niệm trên khu Bảo tháp.

Trồng cây lưu niệm.

và vào thăm Bảo tháp trên chùa Bái Đính.

Tham quan Bảo Tháp.
Ghi hình mọi lúc, mọi nơi.
Bà trò chuyện cùng các nhà sư.
Đứng trên Bảo tháp, bà Miculescu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Ninh Bình.

Kết thúc ngày làm việc, bà Miculescu đã tham dự chương trình 'Kỷ niệm 10 năm Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá thiên nhiên thế giới (2014 - 2024)'.

Tin ảnh: Lim Dim

Đọc bài gốc tại đây.