Nga mất hệ thống giám sát Fundament-M đầu tiên trong chiến dịch quân sự đặc biệt

20/04 06:06
 

TPO - Quân đội Nga có thể đã mất một hệ thống giám sát Fundament-M cực kỳ quan trọng ở Crimea sau cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào bán đảo này trong đêm 17/4.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã tiết lộ số liệu ban đầu về tổn thất của Nga sau cuộc tấn công vào sân bay quân sự Dzhankoi hôm 17/4. Theo đó, Nga được cho là mất 4 hệ thống tên lửa đất đối không S-400, 3 trạm radar, 1 hệ thống giám sát không phận Fundament-M cũng như một sở chỉ huy phòng không.

Được biết, Fundament-M là hệ thống giám sát đặc biệt quan trọng đối với Nga. Nếu thông tin trên chính xác, đây sẽ là hệ thống Fundament-M đầu tiên của Nga bị Ukraine vô hiệu hóa kể từ khi xảy ra xung đột vào tháng 2/2022.

Fundament-M có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu từ máy bay không người lái, máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công đến tên lửa hành trình.

Fundament-M đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động chỉ huy và kiểm soát bằng cách cung cấp dữ liệu cập nhật từng phút và độ chính xác về không gian cho lực lượng phòng không. Một trong những thuộc tính chính của Fundament-M là nhận thức tình huống được cải thiện và ra quyết định được hỗ trợ nhờ sự tích hợp liền mạch của nhiều nguồn dữ liệu, cung cấp cái nhìn toàn diện về các hoạt động trên không.

Hệ thống Fundament-M có thể tích hợp liền mạch với các hệ thống phòng không khác, tạo thành một mạng lưới phòng không thống nhất của Nga.

Một trong những tính năng chính của Fundament-M là khả năng xử lý thông tin 10.000 mục tiêu cùng lúc với độ chính xác và tốc độ tối đa.

Fundament-M bao gồm chế độ vận hành tự động cũng như cung cấp tùy chọn điều khiển thủ công khi cần thiết. Thiết kế mạnh mẽ của hệ thống này có thể chống lại tác chiến điện tử, đảm bảo nó duy trì chức năng ngay cả trong môi trường gây nhiễu cao.

Đọc bài gốc tại đây.