Nga phá hủy hệ thống phòng không MIM-23 HAWK, kho chứa máy bay không người lái của Ukraine

25/04 06:06
 

TPO - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, quân đội nước này đã phá hủy hệ thống phòng không HAWK do Mỹ cung cấp cho Ukraine và một nhà kho chứa máy bay không người lái trong vùng hoạt động đặc biệt.

"Các lực lượng hàng không chiến thuật, tên lửa và pháo binh Nga đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không MIM-23 HAWK do Mỹ sản xuất, đồng thời đánh trúng một kho chứa máy bay không người lái của Lữ đoàn phòng thủ mặt đất số 113 cũng như phá hủy nhiều thiết bị quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine ở 115 khu vực", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Cũng theo bộ này, trong ngày 24/4, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một tên lửa chiến thuật Tochka-U của Ukraine, 6 tên lửa HIMARS, 4 quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất và 104 máy bay không người lái.

Được biết, đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc phá hủy MIM-23 HAWK kể từ khi chúng được Ukraine đưa vào sử dụng.

MIM-23 Hawk là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung do công ty Raytheon của Mỹ thiết kế và phát triển, được đưa vào sử dụng từ năm 1960. Hệ thống này đã được nâng cấp thông qua ba giai đoạn hiện đại hóa.

Một khẩu đội MIM-23 Hawk giai đoạn III điển hình bao gồm một radar MPQ-50, một radar giám sát sóng liên tục AN/MPQ-62, hai radar chiếu sáng AN/PQ-61, một trung tâm phân phối hỏa lực, một máy thu phát mục tiêu và sáu bệ phóng với 18 tên lửa.

Hệ thống MIM-23 Hawk ban đầu được thiết kế để tấn công máy bay, sau đó được nâng cấp để đánh chặn tên lửa. Các phiên bản đầu tiên của hệ thống phòng không này có tầm bắn 25 km và độ cao lên tới 14 km. Sau khi được hiện đại hóa, phạm vi đánh chặn mục tiêu tối đa được tăng lên 40 km, với độ cao đánh chặn tối đa là 18 km.

Thống kê từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, quân đội Nga đã phá hủy 592 máy bay quân sự Ukraine, 270 máy bay trực thăng, 22.633 máy bay không người lái, 509 hệ thống tên lửa phòng không, 15.824 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.269 phương tiện chiến đấu thuộc hệ thống tên lửa phóng loạt, 9.065 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 21.252 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

Đọc bài gốc tại đây.