Ngư dân trúng mẻ cá đù hơn một tấn

24/04 19:34
 

Ông Phạm Thư cùng 9 người ở huyện Lộc Hà bủa lưới bắt được mẻ cá đù hơn một tấn sau buổi sáng ra khơi, thu hàng chục triệu đồng.

6h ngày 24/4, ông Thư, trú xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, cùng 9 lao động bủa lưới dài gần 400 m, cao hơn 3 m, đánh bắt hải sản trên vùng biển của huyện cách bờ 2 km.

Theo ông Thư, suốt 3 tiếng buổi sáng, cả nhóm bủa lưới nhiều lần nhưng sản lượng hải sản bắt được rất thấp. Gần 12h, nhóm bàn nhau thả mẻ lưới cuối cùng xuống độ sâu hàng chục mét để kết thúc buổi ra khơi.

"Khi thu lưới về, ai cũng bất ngờ khi phát hiện một luồng cá dính bẫy. Nhiều con có kích cỡ lớn đang quẫy mạnh bên trong vòng lưới, bọt sủi lên trắng xóa cả một vùng", ông Thư kể.

Cả nhóm chia hai tốp dọc hai đầu lưới, nhịp nhàng giật lùi thu dây vào bờ. Cá quẫy mạnh, tung bọt trắng xóa, ông Thư nhắc mọi người thu hẹp vòng vây để chúng không thoát ra ngoài.

Sau gần hai tiếng nỗ lực, mẻ cá đù nặng hơn một tấn được kéo vào bờ biển thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc. Mỗi con nặng khoảng 8 lạng đến 1 kg, một số lên đến 2,5 kg.

Nghe tin vui, hàng trăm người dân và thương lái đổ xô đến bờ biển để mua và xem thu gom cá.

Cá đù được bán với giá dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng/kg ngay tại bờ biển, tùy theo kích cỡ. Chỉ trong vòng vài giờ, toàn bộ số cá đã được bán hết, mang về cho nhóm ông Thư hơn 25 triệu đồng.

"Đây là mẻ lưới trúng đậm nhất trong hàng chục năm làm nghề của tôi", ông nói, cho hay tiền bán cá được chia đều cho 10 thành viên trong tổ lưới.

Ông Trần Văn Quý, Phó chủ tịch xã Thịnh Lộc, cho biết ngư dân địa phương thường xuyên bủa lưới cách bờ 2-4 km để khai thác cá đù và các loại hải sản khác. Tuy nhiên, trúng mẻ cá nặng hơn một tấn như ông Thư rất hiếm gặp.

Cá đù sống gần bờ, thân bầu dục, đầu to, vây lưng trước có tia gai cứng, phía sau mềm. Loài cá này ít xương, thịt ngọt, giàu chất dinh dưỡng, được thị trường ưa chuộng. Thương lái thường bán cho nhà hàng, khách sạn để chế biến các món ăn như gỏi, rim chua ngọt, nướng, kho nghệ, chiên tỏi ớt...

Đọc bài gốc tại đây.