Người dân quan tâm năng lực bộ máy hành chính sau sáp nhập phường ở TP Cần Thơ

29/03 09:16
 

Trước thông tin sáp nhập 4 phường ở quận trung tâm TP Cần Thơ , nhiều người dân bày tỏ không lo ngại xáo trộn, mà quan tâm tới năng...

Trước thông tin sáp nhập 4 phường ở quận trung tâm TP Cần Thơ, nhiều người dân bày tỏ không lo ngại xáo trộn, mà quan tâm tới năng lực bộ máy hành chính sau sáp nhập.

Những tâm tư, trăn trở được giãi bày

TP Cần Thơ đang trong quá trình lấy ý kiến của 32.000 người dân tại 4 phường gồm: An Phú, An Nghiệp, An Cư và Thới Bình thuộc quận Ninh Kiều về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.

Về vấn đề trên, phóng viên Báo Lao Động đi ghi nhận trên địa bàn phường An Cư, quận Ninh Kiều. Tại đây, nhiều tâm tư, trăn trở của người dân được giãi bày, chia sẻ...

Là công dân đang sinh sống tại phường An Cư, quận Ninh Kiều, bà Lê Thị Huỳnh Lan cho biết, thời gian đầu bà khá lo lắng vì chưa rõ việc sáp nhập sẽ như thế nào. Song, khi được chính quyền địa phương đến tận nhà giải thích thì bà an tâm hơn.

“Sau khi được giải thích rõ ràng và tận tình, tôi đã hiểu rõ hơn, hiện có công nghệ 4.0 nên quá trình làm các thủ tục, giấy tờ sau sáp nhập sẽ được nhanh gọn chứ không có gì đáng lo ngại”, bà Lan nói.

Còn ông Nguyễn Phú Hùng (phường An Cư, quận Ninh Kiều) cho rằng, việc tách, sáp nhập phường là điều hết sức bình thường, ông không mang nặng tâm lý hoang mang. Tuy nhiên, điều ông Hùng trăn trở nhất là năng lực bộ máy hành chính sau khi sáp nhập.

“Tôi chỉ quan tâm khi sáp nhập xong thì bộ máy hành chính phục vụ người dân sẽ như thế nào, có phục vụ được như lúc chưa sáp nhập hay không, đó mới là điều quan trọng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Trước những trăn trở của người dân, bà Mã Phụng – Chủ tịch UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều – cho hay, sau khi sáp nhập, dân cư và địa giới hành chính tăng lên. Để đảm bảo công việc duy trì hiệu quả, bộ máy hành chính sẽ tăng cường thêm bộ phận một cửa để công chức thụ lý hồ sơ kịp thời mà không bị quá tải.

“Ví dụ, mỗi bộ phận hiện nay là 2 công chức thì có thể tăng cường lên 3 công chức để đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính được liên thông, phục vụ tốt cho người dân”, bà Phụng nói thêm.

Ông Châu Việt Tha – Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ – thông tin, thời gian qua Ban chỉ đạo đã yêu cầu các đơn vị liên quan cũng như Đảng ủy, UBND của 4 phường tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động và trong quần chúng nhân dân về mục đích việc sắp xếp đơn vị hành chính.

“Việc sắp xếp thay đổi đơn vị hành chính phường sẽ ảnh hưởng đến các thủ tục hành chính có liên quan của người dân. Do đó, Ban Chỉ đạo có kiến nghị đối với quận Ninh Kiều, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi nhất, sớm nhất, nhanh nhất trong việc thay đổi những giấy tờ, thủ tục có liên quan đến cá nhân, hộ gia đình; nhất là khuyến khích miễn phí các thủ tục giấy tờ cho người dân”, ông Tha nói.

Theo phương án của TP Cần Thơ, quận Ninh Kiều sẽ sắp xếp, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 4 phường: An Phú, An Nghiệp, An Cư, Thới Bình để thành lập đơn vị hành chính phường mới, dự kiến đặt tên là phường Thới Bình.

Sau sắp xếp, sáp nhập thì phường Thới Bình mới có diện tích tự nhiên là 1,99km2; quy mô dân số 56.364 người, trụ sở của phường Thới Bình mới dự kiến đặt tại UBND phường Thới Bình hiện tại. Việc sáp nhập giúp tăng thêm nguồn lực về đất đai, về nhân lực, đơn vị hành chính mới thành lập có điều kiện để phát triển thành một trung tâm kinh tế, xã hội của quận Ninh Kiều nói riêng và của thành phố nói chung.

Đọc bài gốc tại đây.