Người dân Tây Bình, Bình Định kéo nhau ra chặn xe vì bụi, tiếng ồn bao trùm

06/05 09:56
 

Bức xúc cảnh xe ben "tra tấn" bằng bụi lẫn tiếng ồn, nhiều người dân xã Tây Bình (huyện Tây Sơn) đã nhiều lần tụ tập ra chặn xe, gây cản trở giao thông.

Bình Định - Bức xúc cảnh xe ben "tra tấn" bằng bụi lẫn tiếng ồn, nhiều người dân xã Tây Bình (huyện Tây Sơn) đã nhiều lần kéo ra chặn xe, gây cản trở giao thông. Thế nhưng, chính quyền địa phương xã lại không hề hay biết, dù chỉ cách nơi diễn ra sự việc khoảng vài trăm mét.

Dân ngán ngẩm cảnh bụi, tiếng ồn

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền nhiều đoạn clip ghi lại cảnh người dân kéo nhau ra đường chặn xe chở vật liệu đi qua tuyến đường liên xã và ĐT638 (trước đây là ĐT639B, thuộc xã Tây Bình, huyện Tây Sơn), gây xôn xao dư luận.

Theo nội dung đoạn clip, gần chục người dân dùng xe máy chắn ngang đường, chặn 2 chiếc xe ben, yêu cầu tài xế quay đầu, khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp.

Để tường tận nguồn cơn sự việc, chúng tôi đã tìm đến nơi mà những người dân này tụ tập, ngăn đường xe ben được ghi lại trong đoạn clip.

Tại đây, nhiều hộ dân sống dọc 2 bên đường ĐT638 (thôn Mỹ An) và đường liên xã (thôn Mỹ Thuận) cùng thuộc xã Tây Bình vẫn chưa hết bức xúc khi kể lại cảnh "sống khổ" vì bụi, tiếng ồn... do hoạt động của xe chở vật liệu "hạng nặng" gây ra.

Ông Nguyễn Hoàng (trú thôn Mỹ Thuận) - người dân tham gia chặn xe - cho hay, giai đoạn trước Tết, khi huyện chưa cấm xe chở vật liệu dự án cao tốc đi vào tuyến đường ĐT638 và đường liên xã, người dân ở đây liên tục hứng chịu những trận bụi, do hàng trăm đầu xe chở đất, cát thay nhau gieo rắc.

"Giờ đã có đường riêng (công vụ) cho xe chở vật liệu cao tốc chạy, nhưng nhiều tài xế vẫn ngang nhiên chạy vào các tuyến đường này. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, khiến người dân ở đây bức xúc nên mới kéo nhau ra chặn xe.

Đường này nhỏ, đông người qua lại, nhất là các cháu học sinh cấp 1 và cấp 2 đi học, mà xe ben chạy ồ ạt như thế này thì rất nguy hiểm", ông Hoàng nói.

Chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Duy Bửu (63 tuổi, trú thôn Mỹ Thuận) - chia sẻ, việc xây dựng công trình trọng điểm của quốc gia, người dân ở đây rất ủng hộ. Tuy nhiên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý các xe ben phớt lờ lệnh cấm, cố tình đi vào khu dân cư, để cuộc sống của người dân được đảm bảo.

"Huyện đã thông báo cấm xe chở vật liệu cao tốc đi vào tuyến ĐT638, nhưng tài xế vẫn chạy vào đây. Trong khi đó, trụ sở UBND xã Tây Bình cũng nằm trên tuyến đường này nhưng lại không thấy ai ra xử lý, mặc cho người dân đã phản ánh, như vậy chẳng khác nào xã ngó lơ cho các xe này chạy", ông Bửu nói.

Dân liên tiếp ra đường chặn xe, xã lại không hay biết?

Theo tìm hiểu của PV, để phục vụ vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam, huyện Tây Sơn đã bố trí tuyến đường công vụ nối từ mỏ vật liệu đến đường ĐT638 (đoạn cách xa khu dân cư). Huyện cũng ra thông báo không cho các phương tiện chở vật liệu dự án cao tốc đi vào tuyến đường ĐT638 (trong khu dân cư) và đường liên xã.

Tuy nhiên thực tế, nhiều xe ben vẫn thường xuyên lén lút di chuyển vào tuyến đường này, mang theo bụi bặm lẫn tiếng ồn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Người dân đã không ít lần kêu than với chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết, nên những ngày gần cuối tháng 4, các hộ dân đã nhiều lần tụ tập, kéo nhau ra chặn xe, gây cản trở giao thông.

Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Tây Bình - cho biết, địa phương chưa nắm được sự việc, cũng không thấy ai báo cáo về việc này.

"Tôi không biết sự việc trên nên không thể cử lực lượng xuống kiểm tra. Có thể người dân bức xúc vì xe chạy bụi bặm nên chỉ ra chặn đường chốc lát, chứ không phải chặn cả buổi, cả ngày, vì nếu người dân chặn xe gây ách tắc giao thông thì công an đã xuống làm việc rồi", ông Thương nói.

Thế nhưng, khi liên hệ với Công an huyện Tây Sơn để xác minh, lãnh đạo đơn vị này xác nhận với PV là có sự việc này và đã cho lực lượng kiểm tra.

"Qua xác minh, 2 chiếc xe ben trong clip không phải phương tiện chở vật liệu cho dự án cao tốc, do đó đơn vị không thể ép 2 xe này chạy theo đường công vụ hay là xử phạt được", vị này nói.

Lãnh đạo Công an huyện Tây Sơn giải thích: "Tuyến ĐT638 là đường tỉnh lộ, chỉ cấm xe chở vật liệu thi công dự án cao tốc, chứ không cấm các xe tải trọng lớn như đường giao thông nông thôn, nên việc người dân kéo nhau ra chặn xe là chưa đúng. Tuy nhiên, để tránh sự việc tái diễn, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người dân.

Nếu phát hiện xe chở vật liệu phục vụ cao tốc đi vào tuyến ĐT638, lực lượng sẽ lập biên bản, tham mưu UBND huyện yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp quản lý các xe này", vị này cho hay.

Đọc bài gốc tại đây.