Nhiều thanh niên Đà Nẵng ngồi cà phê từ sáng tới trưa, không có việc làm

16/04 16:40
 

Tại buổi đối thoại với đại biểu thanh niên năm 2024, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - bày tỏ sự lo ngại khi hiện...

Tại buổi đối thoại với đại biểu thanh niên năm 2024, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - bày tỏ sự lo ngại khi hiện nay vẫn còn nhiều thanh niên ngồi cà phê từ sáng đến trưa, không có việc làm, uống rượu bia vào rồi có hành động vi phạm pháp luật.

Ngày 16.4, UBND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với đại biểu thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, văn hóa văn minh đô thị”.

Đây là diễn đàn thường niên để lãnh đạo thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, đoàn viên thanh niên nhằm phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác chăm lo, phát triển thanh niên và những nội dung liên quan đến việc xây dựng, phát triển thành phố, đồng thời tạo điều kiện để thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, khó khăn, đề xuất những sáng kiến, ý tưởng… giúp địa phương ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hoan nghênh những chia sẻ, ý kiến, câu hỏi, đề xuất và kiến nghị về các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thiết chế văn hóa thanh niên cũng như những khó khăn trong giải quyết việc làm, hướng nghiệp, đào tạo nghề…

Chia sẻ tại đây, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố - đánh giá, bên cạnh những thanh niên chủ động học tập, rèn luyện thì vẫn còn nhiều thanh niên chưa tốt, thiếu ý thức, thường xuyên vi phạm pháp luật… Một bộ phận thanh niên không cống hiến gì cho gia đình, xã hội mà còn trở thành gánh nặng khi không học tập, làm việc, kết bè bạn qua mạng xã hội, lôi kéo nhau tham gia các hoạt động phạm pháp.

Lấy ví dụ một vụ việc chỉ cách đây gần nửa tháng, 2 thanh niên ngồi uống bia với nhau nhưng trong lúc không kiềm chế được cảm xúc khiến một người đâm tử vong người kia.

“Đó là những cái chết oan uổng khiến gia đình, xã hội rất xót xa. Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều thanh niên ngồi cà phê buổi sáng đến 12h trưa. Về nhà ăn trưa xong ngủ đến chiều, không có việc làm. Trong khi đó, những đối tượng xấu lôi kéo hàng ngày mà nếu các bạn trẻ không có bản lĩnh, không có sự quan tâm của các cấp, hội thì rất dễ đẩy họ vào con đường xấu” - ông Chinh nêu thực tế.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong muốn, các đoàn viên thanh niên đã tốt rồi thì tiếp tục chung tay với gia đình, cộng đồng giúp đỡ những thanh niên chưa tốt bằng cách tổ chức nhiều hơn nữa những sân chơi bổ ích, phân loại từng nhóm đối tượng hỗ trợ để có cách tuyên truyền riêng. Đặc biệt, các bạn trẻ cần cần sử dụng mạng xã hội thông minh, tiếp nhận thông tin tích cực, phục vụ công việc, phát triển bản thân.

Ông Chinh cũng thống nhất giao cho Thành Đoàn TP Đà Nẵng chủ trì làm đề án về đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ người dân thành phố nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng. Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu cho thành phố về chế độ chính sách đào tạo nghề cho thanh niên, tạo cơ hội học tập, nghề nghiệp để mọi thanh niên đều có cơ hội có việc làm, tránh xa con đường xấu.

Đọc bài gốc tại đây.