Nhìn từ trên cao một xã ở Bình Dương không sáp nhập vì đặc thù riêng

05/05 06:15
 

TPO - Theo đề án, xã Thạnh Hội sẽ được sáp nhập vào một đơn vị hành chính cấp xã khác của thành phố Tân Uyên (Bình Dương). Tuy nhiên, với tính đặc thù riêng và người dân không đồng thuận nên được giữ lại.

Ngày 4/5, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, theo chủ trương của Trung ương, đến năm 2025 không sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Thành phố Tân Uyên có 10 phường, 2 xã (Bạch Đằng và Thạnh Hội), chủ trương của thành phố không phát triển công nghiệp mà chỉ phát triển du lịch sinh thái đối với 2 xã kể trên.

Trước đó, theo đề án của tỉnh Bình Dương, xã Thạnh Hội sẽ sáp nhập với một đơn vị hành chính cấp xã khác thuộc thành phố Tân Uyên. Tuy nhiên, đề án này không nhận được sự đồng thuận của người dân Thạnh Hội vì nhiều lý do.

Theo người dân xã Thạnh Hội, toàn bộ diện tích tự nhiên của xã là một cù lao, cách biệt hoàn toàn với các đơn vị hành chính còn lại của thành phố Tân Uyên.

Bên cạnh đó, xã Thạnh Hội có đặc thù về truyền thống lịch sử lâu đời, nét văn hóa, tôn giáo, phong tục, tập quán riêng biệt so với các đơn vị hành chính cấp xã còn lại của thành phố.

Từ nguyện vọng của người dân địa phương, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị không sáp nhập xã Thạnh Hội.

Ngày 9/4/2024, Bộ Nội vụ đã có báo cáo gửi Chính phủ để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị 7 tỉnh không thực hiện sáp nhập cấp huyện, cấp xã, trong đó có Bình Dương. Ảnh - chụp từ vệ tinh vị trí xã Thạnh Hội

Đọc bài gốc tại đây.