Nhịp cầu nối vạn bờ vui trên hành lang biên giới Tây Nam

29/04 15:19
 

Trong những ngày cả nước náo nức kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước, người dân An Giang lại đón niềm vui kép khi công trình cầu Châu...

Trong những ngày cả nước náo nức kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước, người dân An Giang lại đón niềm vui kép khi công trình cầu Châu Đốc chính thức thông xe, khởi đầu cho việc kết nối liên kết hành lang biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Nối nhịp bờ vui

Sáng 23.4, hàng nghìn lượt người dân TP Châu Đốc và thị xã Tân Châu nô nức trước sự kiện tỉnh An Giang long trọng làm lễ thông xe cầu Châu Đốc nối Châu Đốc với Tân Châu. Đây là chiếc cầu thứ 3 bắc qua sông Hậu, có tổng giá trị đầu tư trên 500 tỉ đồng, nhưng với người dân ven biên giới An Giang, công trình này như món quà mơ ước của đời người.

Không chỉ thay thế phà Châu Giang, công trình còn mang xứ mệnh nối nhịp bờ vui, hiện thực hóa mơ ước trăm năm của người dân ven biên An Giang.

Ông Huỳnh Văn Hoặc, người dân cố cựu ở TP Châu Đốc chia sẻ: “Đây là món quà mà nhiều thế hệ người dân Tân Châu - Châu Đốc mơ ước, nay đã trở thành sự thật”. Từ đây người dân 2 địa phương không còn chịu cảnh sông sâu cách trở, không còn cảnh qua sông phải lụy phà.

Không chỉ có vậy, cầu Châu Đốc còn mở ra triển vọng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển du lịch… trong tỉnh và hơn thế nữa.

“Thông qua kết nối các thành phố, trung tâm đô thị lớn trong khu vực hai bờ sông lại với nhau rồi cùng tạo ra kết nối với TP Phnom Penh (Vương quốc Campuchia), cầu Châu Đốc như “chiếc nút thần kỳ” mở ra tiện lợi cho việc đi lại, kèm theo đó là giao thương, vận chuyển hàng hóa… Đây là điều kiện quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, đặc biệt kinh tế biên mậu phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu Trần Hoàng Hải bày tỏ tin tưởng.

Càng có ý nghĩa hơn khi công trình tiện ích này được hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng dịp cả nước kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước.

Công trình ý Đảng, lòng dân

“Cầu Châu Đốc là công trình của ý Đảng - lòng dân” - ông Lê Văn Phước - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi lễ.

Sau khi được Tỉnh ủy cho chủ trương nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, nhận thấy được những lợi ích to lớn của công trình, lực lượng công nhân, viên chức lao động và người dân An Giang đã nhiệt liệt hưởng ứng. Sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ này không chỉ giúp hoàn thành công trình trước kế hoạch 9 tháng, mà còn sớm phát huy ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cây cầu.

“Bên cạnh việc góp phần thông tuyến Quốc lộ N1, kết nối theo trục ngang của các tỉnh Tây Nam bộ nằm trên trục hành lang biên giới các tỉnh: Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang. Qua đó, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại liên vùng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL, gắn với mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc”, ông Phước nhấn mạnh thêm.

Theo ông Phước, để phát huy cao nhất hiệu quả của công trình, tôi đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, đồng bộ hóa bằng cách đầu tư nâng cấp Quốc lộ 80B và xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự. Điều này không chỉ tạo điều kiện phát triển hệ thống giao thông hiện đại, thông suốt để phát triển kinh tế xã hội, mà còn đảm bảo mục tiêu quốc phòng an ninh trong giai đoạn mới.

Cầu Châu Đốc do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp An Giang làm chủ đầu tư, có tổng đầu tư 534 tỉ đồng. Công trình có thiết kế bêtông cốt thép vĩnh cửu, gồm phần cầu chính dài 667m, chiều rộng mặt cầu 14m, đảm bảo 02 làn xe cơ giới + 2 làn xe hỗn hợp.

Đọc bài gốc tại đây.