Những ngày triều cường: Có đường nhưng phải đi xuồng

16/04 08:11
 

Mỗi khi triều cường, hơn 1.000 người dân tại ấp Bình Thạnh, xã Thanh Thới B (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) lại phải bì bõm lội trên đường.

Đường ĐX01 này thường xuyên bị ngập rất sâu, có những nơi ngập cả mét khiến người dân phải chèo xuồng để đi lại.

  • 'Đặc sản' mùa hạn hán ở miền Tây

  • Trưng dụng xe nhà chở nước ngọt về vùng hạn mặn miền Tây

Chiều 11-2, triều cường dâng nhanh trên con đường này. Chỉ trong khoảng nửa tiếng đồng hồ, con đường chìm sâu dưới làn nước chảy xiết. Bà Trần Thị Đỗi, nhà ở cạnh con đường này, cho biết trước đây đường chỉ ngập nặng vào tháng 10 hằng năm. 

Gần đây hầu như tháng nào cũng ngập. Tết Nguyên đán vừa rồi nước ngập lênh láng, chảy xiết khiến người dân không thể đi lại.

"Tui có ba đứa cháu đang đi học. Chúng tôi phải đưa cháu đi học từ 2, 3 giờ sáng. Đến gần trường ghé quán nước, giăng võng cho con cháu nằm ngủ tiếp, chờ đến giờ vào lớp. Buổi chiều gặp lúc nước lên ngay giờ tan trường còn cực hơn nữa, nhiều đứa học sinh bị té mương, mình mẩy, sách vở ướt hết trơn", bà Đỗi nói.

Theo người dân địa phương, con đường này là lối đi về duy nhất của hơn 300 hộ dân, xe cộ qua lại hằng ngày rất đông. Đã nhiều lần người dân tự tổ chức giặm vá, tu sửa nhưng đường lại xuống cấp rất nhanh do bị ngập nước. Những đợt triều cường lớn, nước chảy mạnh từ ngoài sông Cổ Chiên vào khiến đất đá bị cuốn trôi, mặt đường thêm nhiều lỗ trũng.

Cách nhà bà Nguyễn Thị Đỗi khoảng 200m, ông Nguyễn Văn Thiện đang lui cui móc đất gia cố vào tường gạch bao quanh vườn dừa của mình. Ông Thiện cho biết trước đây khi nghe xã vận động tiền để làm đường, ông là một trong những hộ tiên phong đóng đầu tiên.

"Tui đóng hơn 4 triệu đồng, chỉ mong nhanh chóng có đường đàng hoàng cho con cháu đi học. Nhưng đã nhiều năm trôi qua, đường mới chưa thấy làm, đường cũ ngày càng xuống cấp, đi lại khó khăn, vất vả hơn", ông Thiện nói.

Chịu khổ thêm hai năm nữa

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Huỳnh Thị Lành, phó chủ tịch UBND xã Thành Thới B, cho biết khoảng ba năm gần đây, triều cường dâng cao hơn những năm trước đó nên tuyến đường ĐX01 bị ngập sâu hơn, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.

"Trước đây, giai đoạn 2016 - 2021 xã Thành Thới B còn nằm trong danh sách xã bãi ngang và được tiếp cận nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2016 - 2020). Tuyến đường ĐX01 được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư.

Lúc đó, các ngành chức năng đã làm dự toán, khảo sát thực tế và dự trù kinh phí hết gần 50 tỉ đồng để nâng cấp tuyến đường này. Khi mới làm được hơn 100m thì xảy ra dịch bệnh nên phải tạm ngừng. Từ năm 2022 xã Thành Thới B không còn nằm trong danh sách xã bãi ngang nữa nên không còn được sử dụng nguồn vốn nói trên.

Sau khi điều chỉnh dự án và tiếp cận nhiều nguồn vốn khác nhau nhưng không được, cuối cùng chúng tôi đã đề xuất sử dụng nguồn trung hạn để đầu tư tuyến đường này vào năm 2026", bà Lành cho biết.

Bà Lành cho biết thêm, trong thời gian chờ đầu tư chính quyền xã sẽ thường xuyên giặm vá những chỗ hư hỏng trên đường để người dân đi lại bớt khó khăn.

Đọc bài gốc tại đây.