Nữ đại gia bay sang châu Phi để tìm giám đốc trốn nợ, chiếm đoạt tiền tỉ

29/03 07:49
 

Nguyễn Xuân Quyền 17 năm trước đã vay hàng chục tỉ đồng của nhiều người rồi chiếm đoạt , bỏ trốn sang châu Phi, song bị một nữ đại gia...

Nguyễn Xuân Quyền 17 năm trước đã vay hàng chục tỉ đồng của nhiều người rồi chiếm đoạt, bỏ trốn sang châu Phi, song bị một nữ đại gia phát hiện tung tích.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội nhận được nhiều đơn thư tố giác của pháp nhân, cá nhân về việc bị Nguyễn Xuân Quyền - Giám đốc Công ty CP Phú Quyền Thế - vay tiền nhưng không trả mà bỏ trốn để chiếm đoạt.

Sau đó, xác định Nguyễn Xuân Quyền có hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", Công an Hà Nội đã khởi tố bị can này, đồng thời ra quyết định truy nã.

Theo điều tra, Nguyễn Xuân Quyền là giám đốc, đại diện theo pháp luật của công ty trên. Ông ta đã lợi dụng pháp nhân của công ty để vay tiền của nhiều cá nhân, rồi bỏ trốn, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Trong đó, bà Hoàng Thị Hoa (tên nhân vật đã thay đổi, ở quận Tân Bình, TPHCM), 18 năm trước (từ ngày 5.7.2006 - 3.1.2007) đã cho Nguyễn Xuân Quyền vay tổng cộng hơn 5 tỉ đồng, với lãi suất thỏa thuận từ 4%-4,5%/tháng.

Khi vay, Quyền viết giấy, ký biên nhận đứng tên giám đốc công ty (bản gốc các giấy vay tiền do đã lâu nên bà Hoa làm thất lạc. Quyền xác nhận trên các bản photo do bà Hoa cung cấp về nội dung trên giấy vay tiền).

Sau khi vay tiền, Quyền trả cho bà Hoa tiền lãi hơn 887 triệu đồng; tháng 2.2007, trả gốc 300.000 đồng, rồi ông ta khất nợ bỏ trốn biệt tăm.

Quá trình tố cáo và đợi kết quả điều tra từ Công an Hà Nội, tháng 11.2013, bà Hoa biết được thông tin Quyền đã xuất cảnh và trốn sang Mozampique - một quốc gia châu Phi. Nữ đại gia này đã bay sang nước này để tìm Quyền đòi nợ.

Ngày 20.11.2013, khi bà Hoa về Việt Nam, Quyền nhờ người mang 20.000 USD mang trả hộ.

Đến ngày 18.3.2023, cơ quan chức năng tại Tanzania phát hiện Quyền là người bị truy nã quốc tế nên đã trục xuất ông ta về Việt Nam. Công an Hà Nội đã bắt giữ, điều tra với bị can Quyền.

Trong vụ án, nạn nhân mất nhiều tiền nhất là ông Trương Anh Tú (ở Hà Nội). Ông Tú khai, Quyền nhiều lần hỏi vay tiền phục vụ hoạt động kinh doanh mua bán nhà đất với lãi suất 6%/tháng.

Ông Tú cung cấp bằng chứng là 3 giấy vay tiền tổng cộng 27,6 tỉ đồng và khẳng định toàn bộ số tiền trên là tiền gốc, chưa tính lãi. Tuy nhiên, Quyền phủ nhận khoản nợ và khai đã trả hết nợ ông Tú nhưng không thu lại giấy vay tiền.

Theo CQĐT, không có căn cứ, tài liệu để chứng minh việc Quyền đã trả tiền cho ông Tú. Kết quả giám định chữ viết, chữ ký trên giấy vay tiền là của Nguyễn Xuân Quyền.

Một nạn nhân khác, ông Bùi Xuân Trường (ở Hà Nội) được Quyền mời góp vốn xây dựng tòa nhà tại địa chỉ 124 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) từ năm 2006. Ông Trường đến xem hiện trạng xây dựng thì thấy Quyền đã triển khai xây xong móng nhà và tầng hầm.

Dù biết tòa nhà xây dựng không phép nhưng ông Trường vẫn đồng ý góp vốn với tổng số tiền là 11,9 tỉ đồng. Nguyễn Xuân Quyền không triển khai xây dựng tòa nhà mà bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền góp vốn.

Với hành vi trên, TAND Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Quyền 20 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của 17 bị hại với số tiền 59,5 tỉ đồng.

Đọc bài gốc tại đây.