Phát hiện 4 rạp chiếu phim Mai cho người dưới 18 tuổi, đề nghị phạt 70 triệu đồng

01/03 10:51
 

Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã kiểm tra 7 cơ sở chiếu phim Mai, phát hiện 4 cơ sở vi phạm khi cho người chưa đủ 18 tuổi vào xem phim.

Sáng 1-3, trong cuộc gặp gỡ báo chí, ông Phạm Văn Dũng - chánh thanh tra Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM - cho biết thông qua rà soát đã phát hiện 4 cụm rạp vi phạm cho người chưa đủ 18 tuổi vào rạp xem phim Mai, trong số 7 cụm rạp được kiểm tra.

Hiện thanh tra sở chưa thể công bố tên của 4 cụm rạp vi phạm, thông tin này sẽ có trong quyết định xử phạt chính thức được ban hành sau.

Bị đề nghị phạt 70 triệu đồng vì chiếu phim Mai cho người dưới 18 tuổi

Hành vi vi phạm là "Không đảm bảo người xem phim theo đúng độ tuổi theo phân loại phim" tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 128/2022/NĐ-CP ngày 30-13-2022 và Nghị định 129/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ.

Hiện ngoài phim Mai, thanh tra sở chưa phát hiện các trường hợp vi phạm đối với những phim khác, vì đợt này trong các phim đang chiếu rạp, cũng chỉ có phim Mai được phân loại 18+.

Thanh tra sở đang tham mưu quyết định xử phạt vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành trong tuần sau.

Mức xử phạt theo quy định là 60 triệu - 80 triệu đồng, thanh tra sở tham mưu mức phạt trung bình là 70 triệu đồng.

  • Cinestar Quốc Thanh: Công an vào rạp kiểm tra là đúng pháp luậtĐỌC NGAY

Thanh tra sở sẽ tiếp tục tổng hợp kết quả kiểm tra của các quận, huyện tại TP.HCM để báo cáo Thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ, Thanh tra Sở đã có công văn tăng cường kiểm tra xử lý gửi Phòng Văn hóa và thông tin TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện thuộc TP.HCM.

Phòng Văn hóa và thông tin các địa bàn trên đã tổ chức đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội quận và phường, trong đó có công an.

Về việc công an vào rạp kiểm tra độ tuổi khán giả cùng đoàn kiểm tra, Thanh tra Sở cho biết: "Việc kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật".

Tìm cách kiểm tra mềm dẻo, không ảnh hưởng đến khán giả và rạp

Trong thời gian qua, clip đoàn kiểm tra trong đó có người mặc sắc phục công an vào rạp bị lan truyền trên mạng xã hội, gây chú ý trong dư luận.

Bình luận trên mạng xã hội, một số khán giả cũng cho rằng hoạt động kiểm tra làm gián đoạn việc xem phim, ảnh hưởng đến cảm xúc của họ.

Trả lời việc có thay đổi cách thức - chẳng hạn kiểm tra giấy tờ khán giả trước hoặc sau buổi chiếu phim chứ không vào rạp giữa chừng - ông Phạm Văn Dũng cho biết đoàn kiểm tra sẽ tính đến những cách thức mềm dẻo, không ảnh hưởng đến khán giả và rạp.

Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng phải đảm bảo tìm được bằng chứng rõ ràng để việc xử phạt được thuyết phục.

Thanh tra sở cho biết trong tương lai, việc kiểm tra độ tuổi khán giả sẽ vẫn được thực hiện với các phim khác chứ không riêng giai đoạn này và với phim Mai.

TP.HCM không áp lực về việc kiểm tra

Trả lời Tuổi Trẻ Online trước đó, Thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch khẳng định công tác kiểm tra độ tuổi khán giả xem phim 18+ là trách nhiệm của tất cả các tỉnh thành chứ không riêng TP.HCM.

Riêng với TP.HCM, đây là địa phương có thị trường điện ảnh phát triển bậc nhất cả nước nên số lượng khán giả đến rạp rất đông. Một số hình ảnh kiểm tra vừa qua được lan truyền trên mạng xã hội cũng đến từ các rạp chiếu ở TP.HCM.

Về việc này, Thanh tra sở cho biết việc làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ được phân công là một niềm tự hào chứ không áp lực, quan trọng là nhiệm vụ được thực hiện tốt và người dân tuân thủ quy định.

Đọc bài gốc tại đây.