Phạt nguội lái xe máy là bước đầu, căn cơ vẫn là văn hóa giao thông

27/04 16:06
 

Không chỉ phạt nguội, về lâu dài cần tăng thêm camera giám sát, giáo dục ý thức người lái xe.

Sau khi Tuổi Trẻ Online có bài viết Phạt nguội lái xe máy: Rất cần để thiết lập lại trật tự giao thông, đã có nhiều tranh luận về vấn đề này.

Gắn nhiều camera phạt nguội

Đồng tình tăng cường camera phạt nguội để xử lý vi phạm giao thông như nhiều bạn đọc khách, bạn đọc Vkz chia sẻ: "Tôi cũng chạy xe máy, nhưng tôi yêu cầu phạt nặng giống ô tô. Tất cả là do ý thức người điều khiển cả".

  • Phạt nguội người đi xe máy vi phạm: Có 'thuốc' không trị, 'bệnh' càng nặng hơn!ĐỌC NGAY

"Nên gắn camera thật nhiều ở mọi ngõ ngách để phạt người vi phạm", bạn đọc Baoanh nói thêm.

Đồng tình, bạn đọc Thanh Thu viết: "Phải tăng số lượng camera phạt nguội trên tất cả các tuyến đường, có như vậy người tham gia giao thông mới không giữ tâm lý đi đường nào để "né" camera, rồi cứ vi phạm luật".

Trong khi đó, cũng có một số ý kiến mong muốn việc phạt nguội lái xe vi phạm chỉ dừng lại ở mức thí điểm, để lái xe sợ, bởi giáo dục ý thức là rất cần thiết.

"Giáo dục để con người có ý thức khi tham gia giao thông là việc làm rất cần thiết. Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải thường xuyên dạy cho trẻ ý thức khi tham gia giao thông thì sau này trẻ lớn lên sẽ thấm nhuần những ý thức mà trẻ đã tiếp thu được khi tham gia giao thông", nick name Người Dân đề xuất.

Lỗi không chỉ ở xe máy

Bên cạnh đó, theo một số bạn đọc, việc phạt nguội, xử lý vi phạm đối với những loại xe khác cũng quan trọng không kém.

"Không riêng xe máy vi phạm luật giao thông, các xe tải giao hàng... rất thường xuyên chạy vào làn xe máy", bạn đọc Ái Khanh phản ánh.

"Các xe bốn bánh chạy lấn hết làn xe hai bánh thì xử lý như thế nào? Có phạt nguội hay không? Kẹt xe là do những tài xế xe bốn bánh vô ý thức lấn hết qua làn xe hai bánh", bạn đọc KHÔNG TÊN bức xúc.

Theo bạn đọc Coc, nhiều đường khá hẹp như đường Trần Quang Diệu, Hai Bà Trưng (đoạn trước nhà thờ Tân Định, TP.HCM)… , nhưng những người vô ý thức vẫn lấn làn gây kẹt xe, ô tô thì vô tư đậu chiếm hết làn xe máy (thậm chí ngay giao lộ), đường Nguyễn Thị Minh Khai phường Bến Nghé, Võ Văn Tần từ vòng xoay hồ con rùa đến Trần Quốc Thảo xe ô tô, buýt cũng vô tư đậu.

"Công bằng mà nói đường thì hẹp mà xe ô tô lấn làn xe máy thì còn đường chạy nữa đâu nên xe máy chen lấn là đều tất yếu thôi", bạn đọc Tanphong nói.

Quan trọng vẫn là giáo dục ý thức, văn hóa giao thông

Vi phạm trật tự an toàn giao thông bao giờ cũng là vấn đề nhức nhối trong các đô thị, gây mất an toàn, làm nghẹt xe thêm phức tạp và bộ mặt thành phố thêm xấu xí lộn xộn. Chưa kể, gây stress và hiệu ứng lan tỏa xấu lên dòng xe và người lái xe.

Giải quyết xử lý vấn đề này không hề đơn giản khi lượng xe tham gia giao thông ngày càng tăng và xe máy chiếm đa số.

Để giảm hành vi vi phạm của người lái, theo tôi phải dùng nhiều giải pháp tổng hợp toàn diện, trước mắt và lâu dài, thủ công cả công nghệ hiện đại.

Về lâu dài, rõ ràng không thể bỏ qua vai trò giáo dục, xây dựng chuẩn mực xã hội và hình thành văn hóa giao thông. Nhưng cần một thời gian khá dài để các giải pháp này phát huy tác dụng.

Trước mắt, vẫn phải là các quy tắc quy định pháp lý chặt chẽ và việc thực thi công bằng hiệu lực.

Kinh nghiệm các nước thế giới cho thấy, không thể nào có đủ lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp trên đường để quản lý giám sát và xử lý vi phạm (thường gọi là phạt nóng).

Xử phạt vi phạm giao thông, cần phải nhờ vào các biện pháp thông qua công nghệ, thường là camera, GPS giám sát hành vi hay chuyển động xe theo thời gian thực. Từ đó xử lý vi phạm theo hình ảnh dữ liệu trích xuất.

Xử phạt nguội là một trong các biện pháp hữu hiệu thường được áp dụng tại các nước trong thời đại giao thông và công nghệ đang phát triển như vũ bão.

Công khai minh bạch rõ ràng theo không gian và thời gian thực, làm tăng nhận thức lo ngại ý thức chấp hành người tham gia giao thông và tăng cường hiệu lực hiệu quả công tác giám sát xử lý của lực lượng công an.

Ở Việt Nam, biện pháp xử lý nguội mới được sử dụng, chưa quen với một số người, nhưng đã có kết quả rất lớn và cần được duy trì.

Từ từ sẽ biến mất các thói quen như vô tư quên đội nón bảo hiểm, vô tư vượt đèn đỏ băng qua đường, vô tư lấn làn vượt ẩu…

Hay các hành vi biết sai cứ làm theo số đông như leo làn, vượt đèn, chèn đầu xe. Thậm chí không còn hiện tượng mua bán không sang tên, cho mượn xe bừa bãi…

Tất nhiên ngành công an phải thật kiên quyết, truy phạt nặng tới nơi tới chốn.

Thông báo vi phạm phải kịp thời, nên trong ngày hơn là để đến cả tháng, nhất là khi đã có số xe định danh. Nâng cấp hoàn thiện thường xuyên cả phần cứng lẫn phần mềm công nghệ giám sát và xử lý vi phạm.

PHẠM SANH

Thăm dò ý kiến

Tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, có ý kiến cho rằng tăng cường kiểm soát, phạt nguội đối với người đi xe máy để lập lại trật tự giao thông. Ý bạn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Đồng ý, nên sớm thực hiện

Chỉ thí điểm, quan trọng là giáo dục ý thức

Ý kiến khác

Bình chọnXem kết quả

Đọc bài gốc tại đây.