Quảng Bình: Hàng trăm người phản đối hút cát sông Son

28/03 14:42
 

TPO - Trong đêm, hàng trăm người dân xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã đến trụ sở xã này phản đối việc hút hơn 5.000m3 cát ở sông Son.

Ngày 28/3, lãnh đạo UBND xã Hưng Trạch xác nhận thông tin nói trên. Vị lãnh đạo này cho biết, người dân xã Hưng Trạch không đồng tình với việc khai thác cát dọc sông Son, do lo ngại sạt lở, đặc biệt vào mùa mưa lũ, uy hiếp đến cánh đồng sản xuất ngô, ớt của người dân.

Người dân đến trụ sở xã phản đối việc hút cát

Trước đó, UBND tỉnh Quản Bình đã đồng ý cấp mỏ khai thác cát dọc sông Son qua xã Hưng Trạch, Cự Nẫm với cơ chế đặc thù, nhằm cung cấp vật liệu san lấp đường Cao tốc Bắc – Nam, do Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành trúng thầu đoạn qua địa bàn này.

Trước đó, người dân đã ra bờ sông phản đối việc hút cát của doanh nghiệp

Quyết định này cho phép Công ty Phương Thành được khai thác khối lượng hơn 500.000m3 cát đến hết năm 2025. Công ty Phương Thành đã thuê lại đơn vị khác tổ chức khai thác cát.

Ngày 27/3, tàu hút cát hoạt động, nhiều người dân ra bờ sông phản ứng; một số người có hành động quá khích, đập phá tài sản của doanh nghiệp, bị cơ quan chức năng mời lên làm việc.

Tối cùng ngày, hàng trăm người đến trụ sở xã phản ứng việc khai thác cát. Sự việc sau đó lắng xuống. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, người dân lần lượt ra về.

Bờ sông Son đoạn qua xã Hưng Trạch thường xuyên bị sạt lở

Vị trí hút cát cách cột điện cao thế này chưa đến 100m

Như Tiền Phong đã thông tin trước đó, mặc dù được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát lòng sông để phục vụ Cao tốc Bắc – Nam, nhưng Công ty Phương Thành lại thuê đơn vị khác khai thác. Đơn vị được thuê lại này khai thác cát bừa bãi, lập bãi chứa vật liệu trái phép khiến người dân bức xúc.

Đọc bài gốc tại đây.