Quảng Trị: Nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường

20/04 06:37
 

TP - Ở Quảng Trị hiện vẫn còn 8 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và 19 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật chưa được xử lý. Công tác xử lý ô nhiễm môi trường chậm trễ và kéo dài nhiều năm.

Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị kiểm tra việc đảm bảo môi trường trên địa bàn xã Vĩnh Hà

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị, trong giai đoạn 2019-2021, địa phương có 12 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và 17 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật. Theo đó, địa phương đã xử lý được 10 cơ sở và 6 điểm tồn lưu. Đến giai đoạn 2022 tới nay, Quảng Trị có 8 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và 19 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật chưa được xử lý.

Ngày 18/4, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Trị Trần Văn Quảng cho hay, nhằm xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh, năm 2018, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, đồng thời phối hợp các địa phương trên địa bàn kiểm tra, đốc thúc tiến độ xử lý. Nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn còn khó khăn, vướng mắc, chủ yếu do không có nguồn kinh phí thực hiện.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị Võ Văn Dũng cho biết, từ năm 2018, Bộ TN&MT đã có thông báo nguồn vốn cho địa phương, nhưng sau đó, từ năm 2019 đến nay đơn vị này lại dừng cấp vốn. Những năm qua việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có chuyển biến tích cực. Song tiến độ xử lý vẫn còn chậm và kéo dài qua nhiều giai đoạn, chưa đáp ứng được tiến độ do nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, chủ yếu do nguyên nhân chưa được bố trí nguồn vốn kể trên. “Để tiếp tục thực hiện công tác xử lý ô nhiễm môi trường, HĐND và UBND tỉnh Quảng Trị cần xem xét ưu tiên bố trí đủ kinh phí hoàn thành giai đoạn 1 từ nguồn ngân sách địa phương”, ông Dũng đề nghị.

Đọc bài gốc tại đây.