Ruộng lúa 500 m2 nghi bị 'đầu độc'

27/04 10:24
 

500 m2 lúa của ông Hà Ngọc Đường trồng trên đất ruộng đang tranh chấp ở huyện Thanh Chương nghi bị bỏ hóa chất khiến chết cháy, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Ngày 27/4, Công an huyện Thanh Chương cho biết đang cử cán bộ điều tra, lấy mẫu giám định để làm rõ vụ việc ruộng lúa của ông Đường, 54 tuổi, trú xã Hạnh Lâm, bị chết bất thường nghi bị kẻ gian phá hoại.

Một tuần trước, ông Đường ra thăm ruộng phát hiện lúa vụ đông xuân đang trong thời kỳ trổ bông bị héo, nhiều điểm lá cháy vàng, không còn rễ non. Xung quanh có nhiều ruộng của các hộ dân khác nhưng lúa phát triển, lá xanh tươi.

Khoảnh ruộng hơn 1.500 m2 được ông Đường thuê lại của ông Nguyễn Như Sỹ, trú cùng xã, sau đó xuống giống trồng lúa hồi tháng 1. Qua kiểm đếm, nhà chức trách xác định diện tích lúa hư hỏng khoảng 500 m2.

"Giống lúa tôi trồng giống với các hộ khác trong xã, khoảng một tháng nữa sẽ thu hoạch. Việc bị chết cháy khiến gia đình thiệt hại hàng chục triệu đồng tiền giống, công chăm sóc", ông Đường nói, cho hay gần đây không xảy ra mâu thuẫn với ai.

Ông Đặng Hữu Hạnh, Chủ tịch xã Hạnh Lâm, cho biết cả cánh đồng rộng lớn song chỉ ruộng lúa của ông Đường bị hư hại là điều bất thường. Do ruộng xa khu dân cư, đường nội đồng không có camera nên việc xác minh khá khó khăn.

"Khoảnh ruộng mà ông Đường đang trồng lúa từng xảy ra tranh chấp nên cũng có nhiều ẩn tình", ông Hạnh nói, cho hay lúa chết nghi do bị bỏ thuốc hóa học.

Khoảnh ruộng trên thuộc sở hữu của ông Nguyễn Như Sỹ, 75 tuổi, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây, ông Sỹ cho một hộ dân trên địa bàn mượn đất canh tác thời hạn 10 năm, khi bị đòi lại thì đối tác nói rằng đã mua của ông nên không trả. Cuối năm 2022, ông Sỹ kiện ra tòa và giành phần thắng.

Giữa năm 2023, khi xuống đất để trồng lúa hè thu, ông Sỹ phát hiện có hàng chục que sắt nhọn cắm sâu dưới ruộng. Lão nông lo sợ nên không dám canh tác, bỏ hoang đất và cho người khác thuê lại. Thời điểm đó, Công an huyện Thanh Chương vào cuộc điều tra, truy tìm người cắm chông nhưng chưa có kết quả.

Đọc bài gốc tại đây.