Rà soát các cơ sở sản xuất dùng lò hơi ở Bình Dương

02/05 18:45
 

Liên quan vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai làm tử vong 6 người và bị thương 5 người, các ngành chức năng tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn lao động ở các cơ sở sản xuất, trong đó có việc sử dụng lò hơi ở các công ty.

Liên quan vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai làm tử vong 6 người và bị thương 5 người, các ngành chức năng tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn lao động ở các cơ sở sản xuất, trong đó có việc sử dụng lò hơi ở các công ty.

Ngày 2.5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, qua rà soát hầu hết các công ty sản xuất, gia công chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh đều sử dụng lò hơi cung cấp năng lượng nhiệt sấy gỗ và sử dụng bình chịu áp lực, cung cấp khí nén cho việc sơn, vệ sinh, ép...

Đa số các thiết bị trên đều được kiểm định, đăng ký sử dụng với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương và được Sở cấp giấy xác nhận.

Trong quá trình quản lý, Sở cũng đã kiểm tra thực tế việc sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt này (nồi hơi, bình chứa khí nén, xe nâng, cầu trục, thang máy....). Trường hợp nào chưa được kiểm định và đăng ký sử dụng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một vài doanh nghiệp nhỏ cố tình tránh né không thực hiện đúng quy định về an toàn lao động.

Trong tháng cao điểm về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 - 31.5.2024, Sở đã đề nghị siết chặt quản lý sản xuất, đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, tập trung rà soát các cơ sở gia công, chế biến đồ gỗ có sử dụng lò hơi.

Sở cũng tiếp tục tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, kho có diện tích lớn, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ có nhiều người tham gia, kinh doanh xăng dầu, gas… nhất là các doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Bình Dương cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động; tiếp tục triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc, giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

Bình Dương từng xảy ra nhiều vụ cháy nổ gây chết người

Tại Bình Dương, năm 2016 từng xảy vụ nổ lò hơi ở công ty tại phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một gây chết 2 người lao động. Năm 2019, xảy ra vụ nổ bồn ở công ty sản xuất bia phường An Phú, thành phố Thuận An khiến 1 người chết. Năm 2022, xảy ra vụ cháy và gây tai nạn khiến 3 lao động tử vong, 1 người bị thương ở công ty gỗ tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An.

Đọc bài gốc tại đây.