Thót tim cảnh người dân miền núi liều mình vượt sông Tranh bằng bè tự chế

09/05 09:31
 

Người dân làng Tắk Rối hằng ngày qua lại sông Tranh bằng chiếc bè tự chế đầy hiểm nguy.

Gian nan vượt sông bằng bè tự chế

  • Tăk Rối - ngôi trường cổ tích!ĐỌC NGAY

Nếu có dịp ngang qua tuyến quốc lộ 40B địa phận xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam những ngày này sẽ bắt gặp hình ảnh từng tốp người dân ngồi trên bè tự chế bằng những chiếc thùng nhựa, ván gỗ, người dân kéo dây cáp để vượt sông Tranh. Tròng trành, không một chiếc phao cứu sinh, áo phao, trên bè có khi là trẻ nhỏ, học sinh. 

Chứng kiến cảnh dân làng hằng ngày liều mình vượt sông bằng chiếc bè khá đơn giản ấy khiến người đi đường thót tim.

Tắk Rối là ngôi làng có hơn 40 hộ dân với khoảng 200 nhân khẩu nằm bên kia sông Tranh, thuộc thôn 3, xã Trà Tập. Bên này sông là tuyến đường quốc lộ 40B thuộc địa phận xã Trà Mai.

Do không có cầu bắc qua sông tại khu vực này nên nhiều năm nay người dân là đồng bào Ca Dong đi lại rất khó khăn.

Dân làng phải đóng góp tiền tự làm bè vượt qua sông, việc đi lại như đánh cược chính mạng sống của họ với dòng nước.

Trưa, một tốp gồm mười người với 3 chiếc xe máy, trong đó có hai trẻ nhỏ đứng ngồi trên chiếc bè tự chế vượt sông Tranh từ làng qua quốc lộ 40B. Chiếc bè được dân làm khá thô sơ chỉ với 6 chiếc thùng phuy nhựa, bên trên được buộc với những tấm ván gỗ.

Hai bên bờ sông được cột một sợi dây cáp cố định, rồi cứ thế người dân dùng tay kéo sợi dây cáp để chiếc bè trôi men theo dây qua sông tròng trành, bập bềnh theo dòng nước băng hơn 150m.

Chị Hồ Thị Linh (19 tuổi, dân làng Tắk Rối) bồng đứa con vượt sông trên chiếc bè để ra quốc lộ 40B đến trung tâm huyện. Chị kể những năm qua, do nơi đây chưa có cầu nên vào mùa nắng, nước sông Tranh cạn thì người dân đóng góp tiền làm chiếc bè chở người, xe máy, một ít hàng hóa qua lại sông.

Nhưng về mùa mưa lũ khi nước sông dâng lên cuồn cuộn cuốn trôi bè, người dân buộc phải đi bộ băng đường rừng đi vòng đường khác khá xa, mất rất nhiều thời gian. "Dân làng rất mong muốn có cây cầu bắc qua hai bờ sông để đi lại thuận tiện, không phải đi bè nguy hiểm như thế này" - chị Linh nói.

Còn bà Hồ Thị Liên (45 tuổi, thôn 4, xã Trà Mai) cho biết gia đình mình có nương rẫy bên phía làng Tắk Rối nên phải hằng ngày qua lại sông bằng bè đi làm.

"Đi cũng sợ lắm, nhất là những lúc nước sông dâng cao chảy xiết. Nhưng cũng phải đi chứ biết sao giờ vì đây là con đường ngắn nhất để qua sông, đi đường vòng rất xa" - bà than thở.

Nhiều năm nay, dân làng Tắk Rối luôn đau đáu việc qua lại sông bằng bè tự chế rất nguy hiểm, nhất là mùa mưa lũ, điều họ mong mỏi là một cây cầu nối đôi bờ sông Tranh để dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Sẽ làm cầu treo bắc qua sông Tranh

Ông Trần Văn Mẫn - phó chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - cho biết tại khu vực làng Tắk Rối huyện đã phê duyệt dự án xây dựng cầu treo nối làng này với đường quốc lộ 40B với kinh phí khoảng 8 tỉ đồng.

Dự án này đã được đấu thầu lựa chọn nhà thầu để thi công cầu treo này. "Huyện muốn làm cầu sớm chứ bà con qua lại sông bằng bè như vậy thì nguy hiểm quá" - ông Mẫn nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Ban Quản lý dự án - Quỹ đất - Đô thị huyện Nam Trà My cho hay dự án cầu treo vừa qua đã được điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế. 

Cây cầu treo này có chiều dài hơn 150m, đã lựa chọn nhà thầu, trong tháng 5 này sẽ thi công cầu, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ việc đi lại của bà con.

Đọc bài gốc tại đây.