Thủ tướng Phạm Minh Chính về thăm nơi che chở cho Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

16/04 18:41
 

Về Mường Phăng - nơi đặt Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ và nhân dân Mường Phăng.

Chiều 16-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thắp hương và tham quan khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đồng thời đến thăm hỏi, động viên đồng bào ở Mường Phăng và trao quà cho chiến sĩ Điện Biên và gia đình chính sách.

Tại đây, Thủ tướng đã có những chia sẻ thân tình với đồng bào Mường Phăng, là xã cách đây 70 năm đã góp công lớn để bảo vệ Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần vào thành quả chung của Đảng, Nhà nước, dân tộc ta, làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Thủ tướng chia sẻ, 70 năm trước, nhờ có sự đóng góp của đồng bào Mường Phăng đã bảo vệ, chăm sóc, che chở, đùm bọc, bảo vệ bí mật cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ chỉ huy chiến dịch của chúng ta lúc bấy giờ.

"Đây là vinh dự Đảng, Nhà nước trao cho Mường Phăng và Mường Phăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, che chở, chăm lo cho bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng bày tỏ xúc động trước tình cảm của bà con nhân dân Mường Phăng đối với bộ đội, dành cho Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn bà con nhân dân và chính quyền địa phương tiếp tục giữ gìn và tôn tạo Di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng để xứng tầm với chiến thắng hào hùng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đồng thời giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống anh hùng cho các thế hệ mai sau và phát huy tinh thần, truyền thống xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đặt trong khu rừng già

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ được đặt tại một khu rừng già dưới chân đỉnh núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng, trên một diện tích tự nhiên khoảng 90km với những mái lán đơn sơ được bố trí thành một hệ thống liên hoàn, bao bọc trước sau, có hầm hào, lán làm việc thuận tiện, phù hợp với tốc độ khẩn trương, vừa đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối.

Từ ngày 31-1-1954 đến ngày 15-5-1954 (105 ngày), đây là nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ và là nơi làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đọc bài gốc tại đây.