Toà tuyên án vụ cựu chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiện đòi nhà

17/04 20:15
 

Cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau Lê Công Nghiệp kiện đòi nhà được Toà án nhân dân TP Cà Mau tuyên là tài sản chung nên chia theo tỷ lệ đóng góp.

Ngày 17-4, Toà án nhân TP Cà Mau vừa tuyên án sơ thẩm vụ án cựu chủ tịch Cà Mau đòi nhà.

Hội đồng xét xử cho rằng căn nhà tranh chấp được mua bằng tiền của bác sĩ Hồ Tuyết Minh và của cựu chủ tịch tỉnh Cà Mau Lê Công Nghiệp nên được xem là tài sản chung.

Bà Minh bỏ ra số tiền hơn 42 triệu đồng, ông Nghiệp bỏ ra hơn 76 triệu đồng, nên chia tỉ lệ cho bà Minh khoảng 35,6%, còn lại là của ông Nghiệp. Căn nhà được định giá hơn 4 tỉ đồng nên ông Nghiệp được chia hơn 2,7 tỉ đồng.

Bà Minh hiện đã mất nên Phan Văn Đăng (cháu ở từ nhỏ với bà Minh) được nhận căn nhà nhưng phải trả số tiền phần trăm lại cho ông Nghiệp.

  • Nhiều cựu bí thư, cựu chủ tịch tỉnh bị khởi tố

Ông Nghiệp từng là chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong lúc còn công tác ở vị trí lãnh đạo tỉnh ông có giao dịch qua lại tiền bạc và nhà cửa với bà Minh. 

Từ đó, ông Nghiệp bị Bộ Công an điều tra, khởi tố vì để cho doanh nghiệp trả tiền 36 triệu đồng trên tổng số 118 triệu đồng tiền nhà. 

Năm 2004, ông Nghiệp bị tòa tuyên phạt cảnh cáo về tội lợi dụng ảnh hưởng người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Khi bà Minh mất (năm 2021), ông Nghiệp đòi nhà nhưng cháu của bà Minh là người đang quản lý, sử dụng căn nhà không trả. Từ đó ông đã khởi kiện ra toà.

Ông Lê Công Nghiệp cho rằng năm 1994, bà Minh đứng tên mua nhà từ tiền ông cho mượn. Sau đó bà Minh bán lại cho ông toàn bộ căn nhà. Do bà Minh là bạn thân thiết với nhà ông, chưa có nhà ở nên ông để cho bà Minh ở nhờ, nay bà Minh mất nên lấy lại.

Phía bị đơn Phan Văn Đăng cho rằng có việc bà Minh mua rồi bán lại cho ông Nghiệp. Nhưng sau đó ông Nghiệp đã bán trở lại cho bà Minh và bà Minh đã trả gần đủ tiền nhà cho ông Nghiệp, chỉ còn nợ khoảng 7 triệu đồng.

Bị đơn đưa ra chứng cứ cho việc việc ông Nghiệp bán lại nhà cho bà Minh là lời khai của ông trước cơ quan điều tra Bộ Công an. Tuy nhiên, ông Nghiệp cho rằng đây là những lời khai không có giá trị pháp lý.

Đọc bài gốc tại đây.