TP.HCM bắt đầu thực hiện học bạ số cho 132.000 học sinh lớp 1

16/04 16:30
 

TP.HCM thí điểm thực hiện học bạ số với toàn bộ học sinh lớp 1 của thành phố năm học 2023-2024 này.

Ngày 16-4, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thí điểm học bạ số và xây dựng, khai thác kho học liệu số cấp tiểu học.

Tại buổi tập huấn, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết từ năm học này, Sở sẽ thí điểm thực hiện học bạ số đối với tất cả học sinh lớp 1 trên toàn thành phố.

Tháng 6-2024, TP.HCM sẽ bắt đầu thí điểm nhập và khởi tạo học bạ số đối với toàn bộ học sinh lớp 1 năm học 2023-2024. Năm học tới tất cả học sinh lớp 1 sẽ được thực hiện cuốn chiếu ở cấp tiểu học.

Tại hội nghị, ông Minh đề nghị các trường triển khai học bạ số cùng với sổ điểm số. Vì sổ điểm số và học bạ số phải đi cùng với nhau thì mới xác thực kết quả học tập của học sinh.

Đến nay, TP.HCM đã sẵn sàng về phần mềm và các giải pháp để các trường thực hiện học bạ số cho học sinh lớp 1. TP.HCM đã có 2 năm chuẩn bị cho việc bắt đầu thực hiện học bạ số này. Đến nay, tất cả giáo viên tại TP.HCM đã có chữ ký số.

Theo ông Minh, quy trình giáo viên thực hiện học bạ số cũng như quy trình thực hiện học bạ giấy thông thường thay vào đó là thực hiện trên môi trường số. Khó khăn nhất khi thực hiện học bạ số là giáo viên chưa quen các thao tác liên quan đến chữ ký số của mình.

  • Giáo dục tiên phong trong chuyển đổi sốĐỌC NGAY

Thêm nữa, giáo viên còn nhiều băn khoăn vì chưa hiểu giá trị của chữ kỹ số thực hiện trong mục đích công vụ hay cá nhân. Vì thế, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ có quy chế hướng dẫn để giáo viên yên tâm triển khai.

Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và TP. Thủ Đức tập huấn đến từng giáo viên liên quan đến các thao tác sử dụng chữ ký số, các thao tác ký trên học bạ như thế nào.

Theo Sở, năm học 2023-2024, toàn thành phố có khoảng 132.000 học sinh lớp 1, trong đó khối công lập có khoảng 125.000 học sinh và ngoài công lập có khoảng gần 7.000 học sinh lớp 1.

Học sinh có phải trả phí khi thực hiện học bạ số?

Khi thực hiện học bạ số, học sinh sẽ được thực hiện học bạ miễn phí. Những chi phí còn lại liên quan đến học bạ số sẽ tùy vào giải pháp để bảo trì, bảo lưu và lưu trữ học bạ này và nguồn kinh phí của ngân sách có đáp ứng đủ không.

Nếu không đáp ứng đủ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ tính đến các giải pháp khác.

Đọc bài gốc tại đây.