TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém làm dự án chậm tiến độ

04/05 16:08
 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các chủ đầu tư xử lý nghiêm các nhà thầu không đảm bảo năng lực, chây ì, làm chậm trễ dự án.

Xử lý nghiêm nhà thầu không đảm bảo năng lực

Đó là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi liên quan việc triển khai các dự án và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công quý 2-2024.

Theo đó, ông Mãi giao các sở ngành khẩn trương xử lý các nội dung tồn đọng từ quý 1. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khẩn trương có văn bản hướng dẫn, đề xuất giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường đối với các dự án đầu tư công. Nhất là đối với các dự án có quy mô không lớn nhóm B, nhóm C và không thuộc lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường...

Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan có văn bản hướng dẫn các chủ đầu tư về cập nhật giá vật liệu, chi phí nhân công, máy thi công; điều chỉnh hợp đồng xây dựng (ký phụ lục) đảm bảo phù hợp, đúng quy định pháp luật. Việc này để các nhà thầu có đủ cơ sở, nguồn lực để thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư công. Trường hợp vượt thẩm quyền, sở tham mưu, đề xuất TP chỉ đạo thực hiện; hoàn thành trước ngày 15-5.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM có văn bản hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (quy hoạch tổng mặt bằng); hoàn thành trước ngày 15-5. Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành việc xem xét bổ sung lãi vay và lợi nhuận định mức của dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông hoàn tất các thủ tục liên quan để đảm bảo việc giải ngân vốn của dự án cải thiện môi trường nước TP lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 và dự án phát triển giao thông xanh TP.

Các chủ đầu tư dự án rà soát, xem xét xử lý nghiêm theo quy định tại hợp đồng đã ký và quy định pháp luật đối với các nhà thầu không đảm bảo năng lực, chây ì, chậm trễ trong thi công, không đảm bảo tiến độ theo cam kết.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị rà soát, đánh giá tổng thể việc ảnh hưởng đối với kế hoạch giải ngân đề ra và đề xuất các giải pháp cụ thể liên quan đến các gói thầu do Tập đoàn Thuận An thực hiện. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các sở ngành liên quan để tham mưu, đề xuất TP tháo gỡ, xử lý để đảm bảo mục tiêu giải ngân vốn.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án

  • Chủ tịch TP.HCM tuyên dương 6 quận giải ngân đầu tư công, Bình Tân vượt trội với 32%

  • Chủ tịch Phan Văn Mãi phê bình 4 ban quản lý dự án chưa nghiêm túc giải ngân đầu tư công

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao UBND quận 12 khẩn trương hoàn tất thủ tục liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp, mở rộng đường TX25 theo quy định, đảm bảo thực hiện giải ngân số vốn đúng theo kế hoạch đã cam kết.

UBND quận Bình Thạnh hoàn tất các thủ tục liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng của hai dự án theo quy định, đảm bảo thực hiện giải ngân số vốn đúng theo kế hoạch đã cam kết. Đó là dự án nạo vét cải tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật rạch Xuyên Tâm và dự án nâng cấp, mở rộng đường Chu Văn An (từ ngã 5 Bình Hòa đến đường Phan Chu Trinh).

UBND các địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thành các thủ tục liên quan để hoàn trả số dư tạm ứng (khoảng 28.000 tỉ đồng).

Liên quan việc thay đổi thời gian hiệu lực của Luật Đất đai năm 2024 (dự kiến có hiệu lực từ 1-7-2024), TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường cập nhật nội dung dự thảo nghị định hướng dẫn. Trên cơ sở đó, sở xây dựng dự thảo quyết định thay thế quyết định 28 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP...

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu công tác giải ngân vốn bồi thường bị ảnh hưởng do chậm trễ trong ban hành quyết định thay thế...

Đọc bài gốc tại đây.