Triển khai Hướng dẫn ASEAN về Tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em

28/03 14:21
 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh Hướng dẫn ASEAN nhằm hỗ trợ các nước thành viên thực hiện hiệu quả Tuyên bố Hà Nội về thúc đẩy công tác xã hội hướng đến cộng đồng ASEAN gắn kết, chủ động thích ứng.

Ngày 28/3, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam (gồm Quỹ Dân số - UNFPA, Quỹ Nhi đồng - UNICEF và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ - UN Women) tổ chức Hội thảo ra mắt và triển khai Hướng dẫn ASEAN về Tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Cung cấp các dịch vụ công tác xã hội có chất lượng cho những người có nguy cơ hoặc bị ảnh hưởng bởi bạo lực.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh Hướng dẫn ASEAN nhằm hỗ trợ các nước thành viên thực hiện hiệu quả hơn lộ trình của Tuyên bố Hà Nội về thúc đẩy công tác xã hội hướng đến một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; củng cố hệ thống công tác xã hội, góp phần giải quyết và ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Qua đó, giúp các nhà hoạch định chính sách cũng như các cơ quan chuyên ngành liên quan thiết kế và cung cấp các dịch vụ công tác xã hội có chất lượng cho những người có nguy cơ hoặc bị ảnh hưởng bởi bạo lực, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Hướng dẫn cũng là cơ sở tham chiếu để xây dựng pháp luật, chính sách và công cụ để cung cấp các dịch vụ công tác xã hội chất lượng.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, ông Matt Jackson chia sẻ về cam kết của UNFPA trong việc hỗ trợ Việt Nam giải quyết bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm việc nhân rộng Trung tâm Dịch vụ một cửa, hay còn gọi là Ngôi nhà Ánh Dương tại các tỉnh và thành phố khác.

Mô hình này đã cung cấp các dịch vụ rất hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế bao gồm chăm sóc sức khỏe, tư vấn, dịch vụ phúc lợi xã hội, nơi tạm lánh khẩn cấp, bảo vệ an toàn, dịch vụ pháp lý và tư pháp.

Ông Matt Jackson cho biết thêm với việc nhân rộng Ngôi nhà Ánh Dương, UNFPA mong muốn tiếp cận ngày càng nhiều phụ nữ và trẻ em gái, những người có nguy cơ và/hoặc bị ảnh hưởng bởi bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực gia đình.

Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, bà Rana Flowers cho biết trong 2 thập kỷ qua, UNICEF đã hỗ trợ Việt Nam phát triển công tác xã hội.

Dưới sự lãnh đạo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và với sự hỗ trợ của UNICEF, các trung tâm và cơ sở dịch vụ công tác xã hội đã được thành lập ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước.

Các nhân viên tại những cơ sở này đã được tập huấn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và bảo vệ cho hàng nghìn trẻ em và phụ nữ, nạn nhân của bạo lực gia đình, buôn bán người và các hình thức lạm dụng trẻ em khác.

UNICEF rất vinh dự được cùng hợp tác với ASEAN trong quá trình xây dựng Tuyên bố Hà Nội về "Thúc đẩy công tác xã hội hướng đến một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" được các nước thành viên ASEAN thông qua năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, và lộ trình thực hiện 10 năm của ASEAN.

UNICEF cam kết hỗ trợ thực hiện các khung chiến lược này và mong tất cả các nước thành viên sẽ triển khai và thực hiện Hướng dẫn này.

Cũng tại Hội thảo, một số đại diện quan chức phụ trách lĩnh vực phúc lợi xã hội và phát triển, quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN đến từ các quốc gia thành viên ASEAN đã chia sẻ kinh nghiệm và điển hình tốt về cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho người bị bạo lực và thảo luận về việc thực hiện Hướng dẫn khu vực.

Trong phiên thảo luận về việc áp dụng Hướng dẫn ASEAN tại Việt Nam, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp ý kiến cho việc xây dựng Kế hoạch hành động của Việt Nam.

Hoạt động này là sự khởi động cho nỗ lực thúc đẩy công tác xã hội, trong đó có tính đến việc tăng số lượng nhân viên công tác xã hội và đảm bảo cung cấp các dịch vụ công tác xã hội chất lượng cao.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Dự án chung về Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia.

Bà Majdie Hordern, Bí thư Thứ nhất, phụ trách Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa Chính phủ Australia và các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, đặc biệt là UNFPA, UNICEF và UN Women trong việc chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em.

Hướng dẫn ASEAN được triển khai sẽ tạo cơ sở quan trọng để hướng dẫn việc thiết kế và cung cấp các dịch vụ công tác xã hội có chất lượng, những dịch vụ vô giá mà các nhân viên công tác xã hội dành cho cộng đồng, đồng thời tăng cường tính chuyên nghiệp của lực lượng lao động quan trọng này./.

Đọc bài gốc tại đây.