Truy điệu 20 liệt sĩ tìm thấy ở hố chôn tập thể

26/04 15:21
 

Sau 20 năm tìm kiếm với sự giúp đỡ của cựu binh Australia, một hố chôn tập thể liệt sĩ quân giải phóng được tìm thấy ở vườn cao su Bắc Tân Uyên.

Ngày 26/4, UBND Bình Dương tổ chức truy điệu 20 liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Buổi lễ có sự tham gia của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Đại sứ quán Australia, cựu binh Úc từng tham chiến ở Việt Nam cùng thân nhân liệt sĩ.

Các liệt sĩ được tìm thấy lần này là cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 7 Quân giải phóng miền nam Việt Nam hy sinh trong trận đánh với lực lượng quân đội Hoàng gia Australia tham chiến tại Việt Nam vào tháng 5/1968.

Trong 20 năm qua, nhiều cựu binh Australia và người thân các liệt sĩ đã tích cực tìm kiếm. Sau 9 đợt tìm kiếm, ngày 5/4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương tìm thấy hố chôn tập thể ở một hố bom. Cơ quan chức năng đã quy tập được nhiều hài cốt cùng 20 bình tông, 35 dép cao su và nhiều di vật liệt sĩ như bút bi, thìa ăn cơm...

Có mặt tại buổi truy điệu, bà Nguyễn Thị An (84 tuổi, quê Thái Bình) xúc động vì tìm thấy nơi an nghỉ của em trai là liệt sĩ Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1946). Bà kể em trai đi bộ đội từ năm 1964, năm 1966 đi chiến trường miền Nam và hy sinh năm 1968. Gia đình nhiều lần đi tìm mộ nhưng không biết ở đâu.

"Chúng tôi nhận ra liệt sĩ qua di vật là cây bút khắc chữ Hà. Gia đình đã trích lục tại Sư đoàn 7 và xác định đúng là em trai", bà An nói.

Sư đoàn 7 mang mật danh "Công trường 7", thành lập ngày 13/6/1966 tại Phước Long (nay là huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước), là một trong những đơn vị quân đội chủ lực đầu tiên trên chiến trường Nam Bộ.

Vào những ngày cuối tháng 5/1968, Sư đoàn 7 nhận mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh miền tấn công vào Căn cứ Sở Gà, Sở Hội, Đồng Tràm, Bắc thị xã Thủ Dầu Một (nay thuộc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên). Tại những cuộc chiến đấu này, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh.

Phước Tuấn

Đọc bài gốc tại đây.