Trên đường đi làm, người lao động gặp tai nạn thì có được hưởng chế độ tai nạn lao động?

20/04 08:03
 

Do công ty có đơn hàng cần giao gấp cho đối tác nên người lao động được huy động đi làm thêm cả ngày chủ nhật, tuy nhiên trên đường...

Do công ty có đơn hàng cần giao gấp cho đối tác nên người lao động được huy động đi làm thêm cả ngày chủ nhật, tuy nhiên trên đường đi làm thì không may người lao động xảy ra tai nạn giao thông. Vậy trường hợp này người lao động có được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không?

Anh Lê Quang Toản (Hà Đông, Hà Nội) thắc mắc, công ty chúng tôi có một trường hợp người lao động được huy động đi làm ngày chủ nhật. Trên đường đi làm bị tai nạn giao thông và cấp cứu trong bệnh viện. Vậy để giải quyết chế độ tai nạn cho trường hợp này cần những hồ sơ gì?

Về thắc mắc của anh Lê Quang Toản, BHXH Việt Nam trả lời, việc xác định trường hợp người lao động tại công ty bị tai nạn trên đường đi làm có phải là tan nạn lao động hay không thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra tai nạn lao động theo quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Do đó, bạn đọc nghiên cứu, đối chiếu các quy định của Luật này với trường hợp cụ thể của công ty bạn, nếu xác định là tai nạn lao động thì đề nghị người sử dụng lao động thực hiện các thủ tục có liên quan đến vụ tai nạn lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, theo quy định tại Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động thì hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động gồm:

1. Sổ BHXH.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng

giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động, BNN (Mẫu 05A-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN).

Việc giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động căn cứ quy định của chính sách và pháp luật về BHXH trên cơ sở hồ sơ do người sử dụng lao động, người lao động cung cấp. Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Đọc bài gốc tại đây.