Trùng lịch đợt thi và khảo sát lớp 12 của Hà Nội: Học sinh lo lắng

28/03 12:00
 

Đợt khảo sát với học sinh lớp 12 của Hà Nội trùng với một đợt thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN tổ chức, khiến nhiều học sinh áp lực.

"Mới đây Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội thông báo sẽ tổ chức thi khảo sát với học sinh lớp 12 trên toàn thành phố vào ngày 5 và 6-4. Nhưng hầu hết học sinh lớp 12 đều đăng ký thi đánh giá năng lực trong đợt thi vào ngày 6 và 7-4.

Hai lịch thi bị trùng nhau một ngày (6-4) khiến nhiều học sinh có nguy cơ không tham gia được đợt thi đánh giá năng lực để sử dụng kết quả xét tuyển đại học năm nay", một phụ huynh Hà Nội đang có con học lớp 12 thông tin với Tuổi Trẻ Online.

Hai đợt thi trùng nhau, phụ huynh và học sinh không biết trước?

Ông Nguyễn Tiến Thảo, giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội có 6 đợt thi đánh giá năng lực. Thời gian đăng ký ca thi và lịch thi từng đợt đã thông báo rất sớm.

"Lịch thi thông báo chính thức từ ngày 10-1-2024. Trong đó, đợt thi như phụ huynh phản ánh được mở đăng ký thi từ ngày 18-2-2024 và có khuyến cáo thí sinh tránh đăng ký trùng lịch thi khảo sát của các sở giáo dục và đào tạo, lịch kiểm tra học kỳ. Nhưng không hiểu sao vẫn có sự trùng lịch như vậy", ông Thảo nói.

Theo một giáo viên chủ nhiệm trường THPT ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), thì lịch khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được chuyển tới các trường sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

"Văn bản ký trước Tết, nhưng có lẽ vướng lịch nghỉ Tết nên ngày 17-2 tôi mới được tổ chuyên môn thông báo về lịch này. Và cũng phải sau ngày 18-2 giáo viên chủ nhiệm mới thông tin cho phụ huynh và học sinh.

Tôi nhớ khi thông báo lịch khảo sát của sở, đã có nhiều phụ huynh cho biết con mình bị trùng lịch thi đánh giá năng lực. Nhiều phụ huynh lo bị nghẽn mạng khi đăng ký thi đánh giá năng lực nên các ca thi mở cổng là phụ huynh phải chớp cơ hội đăng ký ngay. Nhiều người khi đăng ký đợt thi này không nắm được thời gian sở tổ chức thi khảo sát", cô giáo xác nhận sự việc.

Một số hiệu trưởng trường THPT khác ở Hà Nội cũng xác nhận với Tuổi Trẻ Online là nhận được lịch khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng thông tin đến phụ huynh và học sinh có thể đã bị chậm vài ngày so với khi văn bản gửi về, dẫn tới nhiều phụ huynh, học sinh không nắm được lịch khảo sát khi đăng ký dự thi đánh giá năng lực trong tháng 4-2024.

"Văn bản được ký trước dịp nghỉ Tết, nhưng sau đợt nghỉ Tết trường mới nhận được. Việc thông báo cho phụ huynh cũng chậm vài ngày do có sự chuệch choạc sau đợt nghỉ dài", một hiệu trưởng chia sẻ.

Không thể điều chỉnh lịch thi và khảo sát

Ông Nguyễn Tiến Thảo cho biết: Thời điểm hiện tại có một số phụ huynh, học sinh phản ánh về việc trùng lịch này. Trung tâm thông báo thí sinh có thể hủy ca thi vào ngày 6 và 7-4 (đợt thi thứ 2 trong năm 2024) để đăng ký lại. Vì Đại học Quốc gia Hà Nội còn 4 đợt thi đánh giá năng lực kế tiếp, đợt cuối cùng vào ngày 1 và 2-6-2024. Nhưng phụ huynh không muốn hủy, chỉ kiến nghị điều chỉnh lịch thi đợt tháng 4.

"Chúng tôi không điều chỉnh được do hệ thống đăng ký, điểm thi setup tiêu chuẩn kỹ thuật số và số chỗ cố định", ông Thảo khẳng định.

Còn đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết không thể lùi lịch khảo sát. Kỳ khảo sát của Hà Nội được tổ chức cho 101.000 học sinh lớp 12, một số lượng rất lớn. Vì đây vừa là đợt khảo sát chất lượng, vừa là đợt tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 nên các bài thi, cách thức tổ chức thi được áp dụng như thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể học sinh sẽ làm 5 bài kiểm tra gồm: Ngữ văn, toán, khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Trong các bài kiểm tra này, chỉ có môn ngữ văn làm bài theo hình thức tự luận; các môn còn lại làm bài theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Việc xây dựng đề khảo sát, bảo mật, in sao và các khâu chuẩn bị khác của đợt khảo sát này đều đã hoàn tất.

Tuy nhiên, cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kết quả khảo sát không sử dụng làm điểm kiểm tra, đánh giá học sinh. Kết quả khảo sát là căn cứ để các nhà trường điều chỉnh trong tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ, từ đó góp phần nâng tỉ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đọc bài gốc tại đây.