Trưởng ban kiểm soát SCB trình loạt báo sai phạm nhưng không được xem xét

28/03 13:32
 

Sáng 28/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục với phần bào chữa cho bị cáo. Gửi 30 báo cáo đánh giá sai phạm nhưng không được xem xét Bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng, Trưởng ban kiểm soát SCB - bị VKSND TP.HCM đề nghị mức án 3 năm tù treo - luật sư cho rằng, trong thời gian Lưu Quốc Thắng làm việc tại SCB, bị cáo phát hiện rất nhiều sai phạm nên gửi hàng chục báo cáo lên...

Sáng 28/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục với phần bào chữa cho bị cáo.

Gửi 30 báo cáo đánh giá sai phạm nhưng không được xem xét

Bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng, Trưởng ban kiểm soát SCB - bị VKSND TP.HCM đề nghị mức án 3 năm tù treo - luật sư cho rằng, trong thời gian Lưu Quốc Thắng làm việc tại SCB, bị cáo phát hiện rất nhiều sai phạm nên gửi hàng chục báo cáo lên HĐQT SCB.

Các báo cáo nêu rõ tình hình hoạt động, các kiến nghị để HĐQT SCB chỉ đạo các chi nhánh, phòng ban liên quan giám sát chặt chẽ nguồn vốn, nguồn trả nợ của khách hàng, tiến độ trả nợ nhưng không được xem xét.

Bị cáo Thắng còn có 30 báo cáo giám sát việc trả nợ của khách hàng vì thấy nhiều hồ sơ đến hạn chưa thanh toán. Đồng thời, đề xuất phải xem xét lại tiến độ thực hiện một số dự án, bất động sản là tài sản đảm bảo cho các khoản vay để kịp thời phát hiện những sai sót trong SCB hay báo cáo về việc một số khoản vay có giá trị tài sản đảm bảo được định giá cao hơn giá trị tài sản thực tế tại SCB, Ban kiểm soát đề nghị xem xét, định giá lại tài sản đảm bảo để phù hợp, đề nghị khách hàng bổ sung tài sản đảm bảo.

Luật sư nói dù Ban kiểm soát có hàng loạt công văn báo cáo HĐQT nói đến các sai phạm tại SCB và đưa ra nhiều dẫn chứng nhưng đều bị bỏ qua, lãnh đạo SCB không quan tâm.

Xin miễn hình phạt vì bị ung thư giai đoạn cuối

Theo luật sư, ông Lưu Quốc Thắng đã làm tròn trách nhiệm của Trưởng ban kiểm soát SCB trong thời gian giữ chức vụ và đề nghị HĐXX xem xét lại hành vi của bị cáo với cáo buộc buông lỏng quản lý, không ngăn chặn kịp thời để Trương Mỹ Lan rút của SCB 344.695 tỷ đồng.

Vì thế, cáo buộc bị cáo Thắng chịu trách nhiệm số tiền thiệt hại lớn như vậy không hợp lý. Bị cáo biết sai phạm tại SCB nhưng thiếu bản lĩnh để báo cáo lên cơ quan công an hoặc cơ quan cấp cao hơn để xử lý. Ngoài ra, bị cáo Thắng có nhiều tình tiết giảm nhẹ chưa được xem xét. 

Từ tháng 2/2022, bị cáo Thắng phát hiện bị ung thư. Trong thời gian điều trị ưng thư, bị cáo Thắng vẫn tiếp tục làm văn bản báo cáo các bất thường tại SCB với lãnh đạo.

Đến nay ung thư đang ở giai đoạn cuối, mạng sống được tính từng ngày. Quá trình công tác bị cáo Thắng có nhiều thành tích, đã nộp khắc phục hậu quả 300 triệu đồng. Vì vậy luật sư đề nghị HĐXX xem xét miễn hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, luật sư cho biết, hiện 3 tài sản của gia đình bị cáo và 3 sổ tiết kiệm của em ruột bị cáo gửi tại ngân hàng đang bị phong tỏa. Số tiền này không liên quan đến vụ án nên luật sư mong HĐXX tuyên gỡ phong tỏa để gia đình có tiền trang trải cuộc sống, lo cho cha mẹ già.

Theo cáo trạng, Lưu Quốc Thắng giữ vai trò Trưởng ban kiểm soát SCB, từ ngày 17/4/2019 đến ngày 7/7/2022, SCB đã phát sinh 438 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với 652 khoản vay tại SCB, trong đó các khoản vay của các khách hàng này còn dư nợ đến ngày 17/10/2022 là 438.458 tỷ đồng. Hành vi của Lưu Quốc Thắng gây thiệt hại cho SCB 344.695 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Lưu Quốc Thắng không thực hiện đầy đủ, đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban kiểm soát và Trưởng ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng Trương Mỹ Lan.

Vì vậy không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của SCB trong hoạt động cấp tín dụng này, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, SCB không có khả năng thu hồi nợ.

Đọc bài gốc tại đây.