Trồng rau ngoài ban công nên chọn 2 loại này để có năng suất cao

26/04 06:45
 

Tận dụng khu vực ban công để trồng rau sạch tại nhà đang là xu hướng của nhiều người dân thành phố. Điều này không chỉ giúp họ có rau sạch mà còn tạo không gian xanh trong nhà, giải tỏa căng thẳng bằng việc sử dụng thời gian nhàn rỗi để làm vườn, chăm sóc cây. Trồng rau ngoài ban công nên chọn 2 loại này để có năng suất cao Chọn cây gì khi trồng rau ngoài ban công là điều khiến nhiều người băn khoăn khi bắt đầu làm "nông dân thành thị". Dưới đây...

Tận dụng khu vực ban công để trồng rau sạch tại nhà đang là xu hướng của nhiều người dân thành phố. Điều này không chỉ giúp họ có rau sạch mà còn tạo không gian xanh trong nhà, giải tỏa căng thẳng bằng việc sử dụng thời gian nhàn rỗi để làm vườn, chăm sóc cây.

Trồng rau ngoài ban công nên chọn 2 loại này để có năng suất cao

Chọn cây gì khi trồng rau ngoài ban công là điều khiến nhiều người băn khoăn khi bắt đầu làm "nông dân thành thị". Dưới đây là hai loại cây nên được lựa chọn vì rất dễ trồng, chăm sóc đơn giản nhưng lại cho năng suất cao.

Trồng cà chua ở ban công

Cà chua là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A và C, giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của con người. Cà chua lại là nguyên liệu của rất nhiều món ăn, từ canh, xào, sốt, salad đến các món hấp, lẩu... Mua cà chua ngoài chợ, bạn rất dễ mang về loại chứa hóa chất độc hại, vì thế nên tự trồng ở nhà để yên tâm ăn sống, làm salad hoặc nấu cho trẻ em. 

Hiện thị trường có nhiều giống cà chua khác nhau, trong đó phổ biến hơn cả là cà chua bi và cà chua đỏ.

Để trồng cà chua ở ban công, bạn chỉ cần chuẩn bị một cái chậu nhựa hoặc một thùng xốp có đục lỗ để thoát nước và thông gió, sau đó cho đất vào. Tốt nhất bạn nên phơi đất ra nắng trước vài hôm cho khô, bón thêm chút mùn lá khô hoặc phân hữu cơ sẽ giúp đất trở nên màu mỡ, thoáng khí, tốt hơn cho cây trồng.

Cây giống cà chua mua về thường có bầu đất nên khi trồng, bạn nên giữ lại bầu đất đó và trồng luôn vào chậu đất đã chuẩn bị. Điều này giúp giữ ổn định môi trường sinh trưởng và phát triển của cà chua, để nó không bị "sốc" khi thay đổi môi trường sống đột ngột.

Thông thường, cây giống có thể sống được từ sau 5 đến 7 ngày. Khi trồng, bạn có thể lấy một thanh tre hoặc cái gậy cao tầm 1 mét cắm vào đất rồi buộc thân và lá của cây cà chua vào để chống đổ. Lưu ý, khi trồng cà chua trong chậu, bạn chỉ nên giữ lại một nhánh, nếu quá trình sinh trưởng phát sinh quá nhiều nhánh thì cần cắt bỏ kịp thời để nhánh chính có thể phát triển tốt, tăng khả năng đậu trái.

Cà chua là loại cây ưa sáng nên từ khi bắt đầu trồng, bạn nên đặt chậu cây ở phía bên ngoài ban công để cây có thể đón ánh sáng mặt trời tối thiểu 6 tiếng/ngày. Nên thường xuyên tưới nước, chăm bẵm cây cà chua để nó phát triển tốt, hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cà chua khi ra hoa cần được thụ phấn bằng tay: Lắc các cành nhẹ nhàng để phấn rụng, hoặc ghép nhuỵ hoa lại với nhau để đẩy nhanh quá trình thụ phấn. Sau khi cây ra quả, bạn hãy tiến hành cắt tỉa để loại bỏ những quả nhỏ kém phát triển hơn và tỉa thưa quả. Cà chua sẽ chín thành từng chùm màu đỏ tươi trông rất đẹp, thậm chí còn đẹp hơn cả hoa.

Trồng ớt cay ở ban công

Ớt là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Ớt có tỷ lệ sâu bệnh thấp nên rất thích hợp để trồng ở ban công gia đình.

Để trồng ớt ở ban công, bạn có thể chọn các chậu hoặc thùng xốp có lỗ nhỏ để cây được thông hơi. Đất trồng phải có độ thoáng khí, thoát nước tốt để cây có khả năng sinh trưởng và phát triển cao, tăng sản lượng quả.

Tương tự cà chua, khi trồng ớt ở ban công, bạn nên ra chợ mua cây con về trồng. Ớt trồng trong chậu không nên giữ chồi bên, chỉ giữ lại một nhánh chính, nếu có chồi phụ mọc ra thì cần ngắt bỏ kịp thời. Cùng với đó, bạn cũng nên cắt bỏ cả các lá mọc dưới gốc cây để tăng khả năng thông gió cũng như truyền ánh sáng.

Nên đặt chậu cây ớt dưới ánh sáng dịu, ánh sáng càng đầy đủ thì tốc độ sinh trưởng càng nhanh, tỷ lệ đậu trái cao. Từ khi trái còn nhỏ, bạn có thể bún thúc và vùi phân hữu cơ vào đất.

Đọc bài gốc tại đây.