Tình báo Anh xác nhận Nga nâng cấp tên lửa Kh-101 với đầu đạn kép

09/05 10:20
 

TPO - Tình báo Quốc phòng Anh cho biết, Bộ Tư lệnh Hàng không Tầm xa thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thiết lập đầu đạn thứ hai trên tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-101. Tên lửa cải tiến này đã được quân đội Nga sử dụng trong cuộc tấn công tổng hợp vào mục tiêu quân sự Ukraine hôm 8/5.

Trong bản cập nhật mới nhất về tình hình xung đột Nga-Ukraine, Tình báo Quốc phòng Anh hôm thứ Tư (8/5) cho biết, Bộ Tư lệnh Hàng không Tầm xa của Nga luôn tìm cách sửa đổi hệ thống và chiến thuật trong suốt cuộc xung đột với Ukraine. Điều này là do có quá nhiều tên lửa đã bị hệ thống phòng không Ukraine đánh chặn và Nga đang tìm cách mở rộng khả năng để đạt được hiệu quả lớn hơn.

Ngoài ra, Nga cũng muốn sử dụng hết các tên lửa cũ vì Lực lượng Hàng không Vũ trụ đã cạn kiệt các tên lửa hiện đại nhất.

Tình báo Quốc phòng Anh ước tính, việc hiệu chỉnh tên lửa mới nhất này có thể làm giảm một nửa tầm bắn của tên lửa Kh-101, nhưng các nhà phân tích cho rằng, Nga không cần toàn bộ tầm bắn.

"Đầu đạn thứ hai được thiết kế để tăng khả năng phân mảnh mục tiêu, có khả năng giúp tên lửa Kh-101 hoạt động hiệu quả hơn", tình báo Anh lưu ý.

Được biết, vào đêm ngày 7, rạng sáng 8/5, Nga đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine. Tổng cộng, quân đội Nga đã phóng 55 tên lửa và 21 máy bay không người lái.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk lưu ý rằng, lực lượng phòng không Ukraine đã đánh chặn 33 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555, 4 tên lửa hành trình Kalibr, 2 tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69 và 20 máy bay không người lái Shahed.

Các bức ảnh về tên lửa hành trình Kh-101 của Nga bị bắn rơi trong cuộc tấn công quy mô lớn hôm 8/5. Ảnh: Defense Express

Truyền thông Ukraine đã công bố các bức ảnh tên lửa hành trình Kh-101 của Nga bị bắn rơi trong cuộc tấn công quy mô lớn hôm 8/5. Đáng chú ý, số sê ri tên lửa cho thấy Kh-101 được sản xuất vào quý 2/2024, đồng nghĩa với việc vũ khí này mới được lấy ra khỏi dây chuyền sản xuất.

Lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa hành trình cải tiến này trong các cuộc tấn công vào Ukraine là cuối tháng 3/2024. Các chuyên gia Ukraine thời điểm đó cho biết, để thay đổi thiết kế đầu đạn, quân đội Nga đã giảm thể tích thùng nhiên liệu, điều này đồng nghĩa với việc tầm bay của tên lửa Kh-101 sẽ giảm đi đáng kể. Theo đó, tầm bắn sẽ giảm từ 5.500 km xuống mức giả định là 2.250 km.

Đọc bài gốc tại đây.