Tòa yêu cầu điều tra bổ sung vụ cha con 'thiếu gia' điện gió ở miền Tây

29/03 19:41
 

TPO - Sau 2 ngày xét xử, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau cho rằng, vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, nên trả hồ sơ điều tra bổ sung liên quan tới cha con "thiếu gia" điện gió miền Tây bị cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 29/3, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau cho rằng, vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ mà không thể bổ sung tại phiên tòa nên quyết định trả hồ sơ cho VKSND Tối cao để điều tra bổ sung, liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau, do Công ty Công Lý làm chủ đầu tư.

Các bị cáo gồm: Tô Hoài Dân (63 tuổi, Tổng giám đốc), Tô Công Lý (40 tuổi, Phó Tổng giám đốc, con trai bị cáo Dân), và Nguyễn Bá Đam (40 tuổi, nhân viên Công ty Công Lý), bị VKSND Tối cao truy tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên xử ngày 29/3, theo ủy quyền của VKSND Tối cao, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tô Công Lý từ 12 - 13 năm tù; bị cáo Tô Hoài Dân và Nguyễn Bá Đam mỗi bị cáo từ 7 - 8 năm tù, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ở phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau đối đáp 3 nội dung của luật sư đưa ra bào chữa cho các bị cáo. Một trong 3 nội dung được luật sư cho rằng, quá trình điều tra, lời khai của bị cáo Dân, Lý, Đam có sự ép cung, mớm cung.

Phản bác vấn đề này, đại diện VKS cũng khẳng định lời bào chữa này là không có căn cứ. Bởi lẽ, trong suốt quá trình điều tra không phải duy nhất một điều tra viên làm việc mà có rất nhiều điều tra viên.

Mặc khác, sau khi kết thúc điều tra, kiểm sát viên cũng có làm việc lại với tất cả các bị cáo. Tất cả các bị cáo đều xác định các lời khai trong giai đoạn điều tra diễn ra khách quan.

"Việc luật sư đưa ra như vậy làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của điều tra viên. VKS sẽ xem xét và đề nghị làm rõ có hay không có việc xâm phạm hoạt động tư pháp như đã nêu. Nếu có thì tiến hành xử lý theo quy định pháp luật, còn không có thì VKS cũng có văn bản đề nghị liên đoàn luật sư", đại diện VKS nói.

3 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, lời khai và quan điểm các bên đưa ra tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKSND Tối cao để điều tra bổ sung.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, lợi dụng chính sách nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường, quá trình đầu tư Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau, từ năm 2009 – 2012, bị cáo Lý đã trực tiếp và chỉ đạo bị cáo Đam lập hồ sơ khống xây dựng 2 hạng mục công trình, gồm: Hệ thống xử lý nước thải và Khu tiếp nhận và phân tách rác, tổng vốn đầu tư hơn 14,6 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, Lý trình cho ông Dân ký quyết định phê duyệt quyết toán và trình đề nghị UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ 50% vốn đầu tư. Tờ trình được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt, hỗ trợ 50% vốn đầu tư cho 2 hạng mục công trình khống trên, với số tiền ngân sách hơn 7,3 tỷ đồng.

Hành vi này của Lý đã phạm vào hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò chủ mưu. Bị cáo Dân và nhân viên Đam bị truy tố với vai trò đồng phạm. Tuy nhiên, tại phiên xét xử, các bị cáo đã phủ nhận toàn bộ lời khai.

Đọc bài gốc tại đây.