Tăng tốc làm cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1

29/04 11:22
 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã hoàn thành gác dầm tại 5/9 cầu đi bộ kết nối metro số 1. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao và ga Bình Thái đã xong toàn bộ.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, những ngày này, các kỹ sư, công nhân thuộc nhà thầu và liên doanh tư vấn đang đẩy nhanh xây dựng, làm xuyên lễ tại các cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1. Đây cũng là hoạt động để ký niệm dịp lễ 30-4 và 1-5.

Cụ thể, hiện nay, dọc theo đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang làm 9 cầu đi bộ kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc Gia).

  • Metro số 1 đón những vị khách đặc biệt, là cựu chiến binh Điện Biên PhủĐỌC NGAY

Các cầu đi bộ này, không những tạo thuận lợi cho người dân kết nối với nhà ga tuyến metro số 1 một cách thuận tiện và an toàn, mà còn là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, đến hết tháng 4, đã hoàn thành gác dầm tại 5/9 cầu đi bộ. 

Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục: kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… nhà ga.

3 cầu đi bộ khác đã hoàn thành gác dầm tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5.

Đối với 4 cầu đang xây dựng kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc Gia hiện đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để xây dựng kế hoạch chi tiết, nhằm đẩy tiến độ.

Cầu kết nối metro số 1 được thiết kế mái vòm chống nóng

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, các cầu đi bộ được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ (trọng lượng từ 46 tấn đến 75 tấn/phiến dầm), tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m.

Kiến trúc cầu đi bộ được thiết kế giống kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu sẽ có bồn hoa, cây xanh, thông gió tự nhiên…

Các cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1 băng ngang đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội là nơi có nhiều xe cộ đi lại, đặc biệt là các xe container ra vào khu vực cảng lân cận, nên cao độ tĩnh không được đặc biệt quan tâm, chú ý trong quá trình lập thiết kế.

Do đó, các cầu đi bộ kết nối nhà ga tuyến metro số 1 được xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy định tĩnh không tối thiểu cho xe đi qua là 4,75m và 0,3m chiều cao dự phòng.

Đọc bài gốc tại đây.